Xử lý người chưa thành niên phạm luật

26/09/2014 16:16

(Baonghean) - Người đủ 16 tuổi trở lên vi phạm pháp luật bị xử phạt hành chính về mọi vi phạm hành chính, đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

- Theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (đã được sửa đổi, bổ sung), có hai hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ bị phạt cảnh cáo; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể bị phạt tiền. Ngoài ra, người chưa thành niên vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác như: giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng.

- Tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

+ Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

+ Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Người chưa thành niên có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng, gây thiệt hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình cơ quan tổ chức nhận giám sát, giáo dục.

-Về trách nhiệm dân sự, người dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

DUY NAM (Tổng hợp)