Nhiều dự án nông nghiệp - nông thôn không đảm bảo tiến độ

16/10/2014 12:36

(Baonghean.vn) - Sáng 16/10, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện các Ban quản lý dự án ngành nông nghiệp làm việc với đoàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc


Theo tổng hợp, tổng mức đầu tư đã được phê duyệt toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến thời điểm này lên đến 15.651 tỷ đồng. Riêng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh là 580 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn Trung ương, vốn trái phiếu chính phủ và vốn của các tổ chức, dự án nước ngoài.

Cho đến nay, số vốn đã được bố trí để thực hiện các dự án là 2.901 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 2.316 tỷ đồng. Như vậy, so với tổng số vốn được phê duyệt để thực hiện các dự án thì số vốn được bố trí là quá thấp. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do có một số công trình do bị cắt, giãn, hoãn, hoặc phân kỳ đầu tư theo chủ trương của Chính phủ, trong đó có những dự án lớn như dự án hồ chứa nước Bản Mồng; một số dự án do tổ chức nước ngoài tài trợ nhưng tỉnh không có nguồn vốn đối ứng. Điều này dẫn đến có 13 dự án dở dang năm 2013 chuyển sang năm 2014. Do thiếu vốn nên quá trình đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, kéo dài thời gian, cùng đó có những thay đổi chính sách hỗ trợ đền bù theo từng thời điểm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

Phó giám đốc Sở Nguyễn Văn Đệ báo cáo tình hình đầu tư xây dựng cơ bản của ngành
Phó giám đốc Sở Nguyễn Văn Đệ báo cáo tình hình đầu tư xây dựng cơ bản của ngành
Thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở NN - PTNT làm rõ một số vấn đề
Thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở NN - PTNT làm rõ một số vấn đề


Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện các Ban quản lý các dự án giải trình nhiều vấn đề mà đoàn giám sát quan tâm. Đó là việc xác định danh mục các dự án đầu tư của ngành thời gian qua; công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước; hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả của các dự án đã hoàn thành; công tác đấu thầu, mối quan hệ giữa ngành với các địa phương trong thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng....

Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ giải đáp một số vấn đề ffoanf giám sát quan tâm
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ giải đáp một số vấn đề đoàn giám sát quan tâm
Đại diện Ban Quản lý dự án Bản Mồng nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án
Đại diện Ban Quản lý dự án Bản Mồng nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án


Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, phân tích làm rõ tình trạng nợ đọng vốn các dự án để đề xuất với tỉnh phương án xử lý, trong đó có vấn đề xử lý vốn đối ứng của tỉnh. Quan tâm lựa chọn các nhà thầu có năng lực để thực hiện các dự án; thúc đẩy công tác quyết toán và giải ngân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, không để nảy sinh những vấn đề phức tạp, cố gắng cao nhất để hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 và chuẩn bị kế hoạch năm 2015.


MINH CHI