Cần điều chỉnh, bổ sung quy định giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh

11/09/2014 17:03

(Baonghean.vn) - Sau chương trình khảo sát tại một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã, chiều 11/9, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở Y tế nhằm đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết số 56/2012/ NQ-HĐND tỉnh về quy định giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà phát biểu tại cuộc làm việc.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 56 và Quyết định 72 quy định về giá các dịch vụ y tế.
Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 56 và Quyết định 72 quy định về giá các dịch vụ y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Nghị quyết số 56 của HĐND tỉnh và Quyết định 72/2012/QĐ-UBND, ngày 03/10/2012 của UBND tỉnh về điều chỉnh tăng giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh được triển khai đã tạo điều kiện cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có thêm một nguồn tài chính để tái đầu tư lại cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phục vụ người bệnh. Nhiều cơ sở y tế đã sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng phòng khám bệnh, bổ sung bàn khám, giường nằm, bố trí thêm ghế ngồi chờ cho bệnh nhân, lắp đặt điều hòa, quạt điện trong phòng bệnh nhân nội trú; lắp đặt hệ thống mạng lan nội bộ, hệ thống lấy số tự động...

Các cơ sở y tế đầu tư trang thiết y tế; cải tiến quy trình khám bệnh; giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm đôi, nằm ba, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và điều trị cho người bệnh. Mặc dù NQ mới ban hành được 2 năm nhưng thực tế triển khai đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đó là một số danh mục kỹ thuật chưa có đơn giá do quá trình xây dựng đơn giá để thực hiện chỉ dựa vào những kỹ thuật được triển khai trên địa bàn tỉnh, trong khi đó trong vài năm trở lại đây có một số dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật tuyến Trung ương chuyển giao, dẫn đến người bệnh không được hưởng. Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ kỹ thuật mức giá không phù hợp với thực tế. Đặc biệt đơn giá dịch vụ khám, chữa bệnh được quy định theo Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh và Quyết định 72 của UBND tỉnh mới chỉ đạt 72% so với giá tối đa được Trung ương quy định, gây khó khăn cho các cơ sở y tế và cả về phía người bệnh...

Tại cuộc làm việc, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh yêu cầu ngành Y tế cần làm rõ các cơ sở, căn cứ pháp lý và thực tiễn việc đề xuất điều chỉnh sửa đổi, bổ sung quy định giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trước khi trình HĐND tỉnh xin ý kiến trong thời gian tới. Đồng thời cân nhắc đưa ra cụ thể danh mục nào cần tăng, danh mục nào buộc phải giảm so với Nghị quyết 56 và Quyết định 72 của UBND tỉnh đang hiện hành, đảm bảo phù hợp với thực tế và quy định chung.

Minh Chi