Tăng cường phòng trừ sâu róm hại thông

12/10/2014 21:54

(Công điện số 28/CĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An)

Hiện nay, sâu róm thông thế hệ IV/2014 đã phát sinh chủ yếu pha sâu non tuổi 1, tuổi 2. Với điều kiện thời tiết như hiện nay, nguy cơ sâu róm thông thế hệ IV/2014 có thể tiếp tục gây thiệt hại nặng trên diện rộng các lâm phần rừng thông trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tại các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên... nguy cơ sâu róm sẽ gây thiệt hại rất nặng đến gây cháy tán lá nếu không được phòng trừ kịp thời.

Để chủ động phòng, trừ sâu róm thông thế hệ IV/2014 hiệu quả bảo vệ an toàn cho các khu rừng thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị có rừng thông và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã có rừng thông:

- Phân công lãnh đạo UBND huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng trừ sâu, sâu róm thông thế hệ IV/2014 ở các địa phương.

- Thành lập các đoàn công tác xuống các địa phương có rừng thông nguy cơ bị sâu róm thông thế IV/2014 gây hại nặng để kiểm tra, chỉ đạo hướng dẫn chủ rừng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng trừ; đồng thời theo dõi, đánh giá kết quả tổ chức chỉ đạo phòng trừ của chủ rừng, lãnh đạo địa phương báo cáo về huyện ủy, UBND huyện làm cơ sở cho việc đánh giá xếp loại thi đua cuối năm.

- Chỉ đạo UBND các xã, nơi có rừng thông nguy cơ cao bị sâu gây thiệt hại nặng để đôn đốc các chủ rừng trên địa bàn điều tra, khoanh vùng diện tích nhiễm sâu và huy động phương tiện, máy móc, vật tư để tổ chức phòng trừ kịp thời khi sâu phát sinh, không để sâu lan rộng.

- Chủ động cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ các hộ gia đình, các chủ rừng có nguy cơ bị sâu róm thông thế hệ IV mua thuốc BitadinWP, Vi-BT, VBT và máy bơm, phòng trừ theo khuyến cáo của cơ quan bảo vệ thực vật và tổ chức phòng trừ hiệu quả từ ngày 5 đến ngày 25/10/2014. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về nguy cơ của sâu hại và các biện pháp phòng trừ để nông dân biết và tổ chức phòng trừ hiệu quả (tối thiểu phát 3 lần/ngày).

2. Sở Nông nghiệp và PTNT:

Tiếp tục củng cố, duy trì các đoàn chỉ đạo phòng trừ sâu róm thông thế hệ IV do sở thành lập để phối hợp với các địa phương tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo nông dân phòng trừ sâu róm thông thế hệ IV; trong đó, cần lưu ý tăng cường lực lượng cho những địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của sâu hại lớn.

- Chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật:

+ Cử cán bộ tại Văn phòng Chi cục và các trạm trực thuộc bám sát cơ sở để điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo chính xác những diện tích cần phòng trừ và thông báo kịp thời để các địa phương và chủ rừng tổ chức phòng trừ hiệu quả, tránh tình trạng chủ quan không phun hoặc phun thuốc ở những diện tích không cần phun gây ảnh hưởng đến môi trường và tốn kém cho người dân.

+ Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường công tác thông tin về tình hình phát sinh, phát triển và gây hại của sâu róm thông và tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn chủ rừng các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

- Phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thuốc phòng trừ sâu róm thông thế hệ IV cho các địa phương, các đơn vị có liên quan phòng trừ kịp thời khi thấy cần thiết; đặc biệt là đối với các huyện có rừng thông trong vùng du lịch văn hóa tâm linh...

3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu kịp thời để UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng trừ sâu róm thông thế hệ IV cho các địa phương, các đơn vị có liên quan trong trường hợp cần thiết, nhằm khống chế sự phát sinh, phát triển của sâu róm hại thông;

4. Đài Phát thanh - Truyền hình hình tỉnh, Báo Nghệ An: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT (Chi cục Bảo vệ thực vật) tăng cường thời lượng để khuyến cáo, tuyên truyền nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu hại do cơ quan chuyên môn đề ra; Đưa tin những địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt và những địa phương, đơn vị làm chưa tốt.

5. Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Thực vật Nghệ An: Chuẩn bị đầy đủ số lượng thuốc cần thiết đảm bảo chất lượng, cung ứng cho các chủ rừng phòng trừ kịp thời, hiệu quả”.

Trên đây là một số nhiệm vụ cấp bách cần triển khai thực hiện để phòng trừ sâu róm thông thế hệ IV năm 2014 bảo vệ các rừng thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Giám đốc các sở và thủ trưởng các ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện này.

UBND tỉnh