Để trở thành một thị xã phát triển năng động

02/11/2014 09:32

(Baonghean) - Thu hút các dự án đầu tư bất động sản có quy mô lớn, thực hiện tốt công tác quy hoạch mở rộng Thị trấn Đô Lương, quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật… là những việc làm cụ thể, thiết thực để tạo đà xây dựng Thị trấn Đô Lương trở thành một thị xã phát triển năng động.

Tạo điểm nhấn

Năm 2007, Công ty CP Công nghiệp & Thương mại Vườn Xanh (TP. Hồ Chí Minh) quyết định đầu tư một dự án bất động sản có quy mô lớn tại Đô Lương. Chủ đầu tư đã biến một vùng đất thấp trũng sản xuất lúa không hiệu quả ven thị trấn thành Khu đô thị mới Vườn Xanh, nhằm tạo điểm nhấn đô thị và không gian sống lý tưởng cho người dân. Anh Nguyễn Cảnh Hải, cư dân của khu đô thị mới cho hay: “Trước đây, gia đình ở trung tâm Thị trấn Đô Lương, nhưng khi có dự án xây dựng khu đô thị mới Vườn Xanh, thì năm 2008, gia đình tôi quyết định mua một lô đất 189 m2 với giá hơn 300 triệu đồng để xây nhà. Ở đây có hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch, xây dựng đồng bộ, nhất là các trục đường nội bộ khá rộng, thoáng, có nhiều cây xanh và có cả hồ nước… Chúng tôi rất hài lòng về không gian, môi trường sống nơi đây”.

Một góc trung tâm Thị trấn Đô Lương.
Một góc trung tâm Thị trấn Đô Lương.

Điều gì đã hấp dẫn một doanh nghiệp ở tận TP. Hồ Chí Minh mạnh dạn đầu tư dự án bất động sản lớn ở Đô Lương? Ông Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch UBND huyện Đô Lương giải thích: “Đây chính là kết quả của việc vận động, kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh, của huyện. Đặc biệt là huyện quan tâm, giải quyết những vấn đề khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để chủ đầu tư triển khai dự án”. Khu đô thị mới Vườn Xanh phía Nam thị trấn có diện tích 15 ha, được quy hoạch thành 6 khu phố gồm 388 lô đất. Tại đây, chủ đầu tư đã xây dựng những khu phố hiện đại phù hợp với nhu cầu của người dân, như: Khu phố Phú Quý là những biệt thự song lập – đơn lập (16 lô); Khu phố Song Lộc là nhà liền kề (133 lô); Khu phố Hưng Vượng là nhà phố mặt liền kề (49 lô)… đáp ứng yêu cầu của một khu đô thị mới văn minh, hiện đại.

Công ty CP CN & TM Vườn Xanh đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để hoàn thành đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện, nước sạch, đường, mương thoát nước, vỉa hè, trồng cây xanh, xây dựng hồ nước điều hòa… Ngoài ra, Khu đô thị còn bố trí các công trình phục vụ công cộng gồm chợ nội bộ, cửa hàng dịch vụ ăn uống, khu thể thao, trạm y tế, nhà trẻ… Hiện nay khách hàng đã mua toàn bộ các lô đất nền, đồng thời có hơn 40% gia đình xây dựng nhà vào sinh sống tại khu đô thị mới.

Cũng từ chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, mới đây, Thị trấn Đô Lương đã thu hút thêm một dự án khu đô thị mới có quy mô lớn tại phía Tây thị trấn, đó là Khu đô thị mới Cầu Dâu. Ông Trần Văn Mạo - Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Cầu Dâu cho hay: “Hiện nay, doanh nghiệp đã thực hiện san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, điện, nước… Dự án đã thực hiện được hơn 80% khối lượng công việc và sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để bàn giao đất cho khách hàng”.

Quản lý tốt quy hoạch

Xã Tân Sơn vừa được tỉnh phê duyệt quy hoạch trở thành Thị trấn Tân Sơn và như vậy, thị trấn này cũng sẽ là điểm nhấn đô thị kết nối với các khu đô thị mới Vườn Xanh, Cầu Dâu tạo thành tam giác đô thị quan trọng, sẽ là động lực cho sự phát triển của Thị trấn Đô Lương vươn lên xứng tầm với một thị xã trong nay mai.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Đến nay chúng tôi đã hoàn thành công tác quy hoạch thị trấn mở rộng (đã được tỉnh phê duyệt) với tổng diện tích điều chỉnh là 448,63 ha, trong đó đất thuộc thị trấn là 241,49 ha, xã Đông Sơn 23,17 ha, Yên Sơn 107,01 ha, Đà Sơn 34,53 ha, Lưu Sơn 37,43 ha và quy mô dân số là 26.000 người. Việc quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao”. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ giúp cho thị trấn mở rộng không gian kiến trúc và dựa trên cơ sở sân vận động thị trấn làm hạt nhân phát triển theo 2 hướng: Hướng Bắc Nam (QL 15 nối với trục trung tâm hiện nay). Đây là trục không gian kết nối giữa đô thị cũ và đô thị mới, tạo thế dịch chuyển phát triển mở rộng thị trấn về phía Nam và sẽ là trục kiến trúc tiêu biểu về các công trình hành chính, các công trình phục vụ và các khu đô thị mới. Hướng Đông Tây (QL 7 hiện nay), là trục không gian sinh hoạt vui chơi của thị trấn, trên đó xây dựng các công trình như: Triển lãm, thể thao, các vườn hoa cây xanh, hồ nước và sẽ bố trí các cụm trung tâm thương mại và trung tâm giáo dục - đào tạo nhằm tạo ra các quần thể kiến trúc đẹp…

Mặc dù trong thời gian qua, nguồn thu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện Đô Lương vẫn nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị tại thị trấn, nổi bật là hệ thống đường giao thông, nhiều tuyến đường được mở rộng, thảm nhựa, vỉa hè lát gạch, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đặt thêm nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông… Một điều rất dễ nhận thấy ở các tuyến đường ở thị trấn Đô Lương là hoạt động thương mại, dịch vụ rất sôi động, dần hình thành các tuyến phố buôn bán sầm uất, có nhiều cửa hàng, siêu thị lớn về đồ điện tử, xe máy, vàng bạc đá quý, dược phẩm và Trung tâm Thương mại Đô Lương phát huy rất hiệu quả. Ông Trương Công Thảo - Chủ tịch UBND Thị trấn Đô Lương cho rằng: “Việc quy hoạch, mở rộng Thị trấn Đô Lương là rất cần thiết, là điều kiện để xây dựng thị trấn trở thành thị xã. Tuy nhiên, băn khoăn hiện nay là sau khi mở rộng diện tích của thị trấn, thì khu công nghiệp nhỏ (diện tích 7,7 ha thu hút 13 doanh nghiệp đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh) sẽ nằm lọt trong nội thị, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Nếu di dời ra khỏi thị trấn sẽ rất tốn kém, khó khăn, vì vậy cần có giải pháp hợp lý để giải quyết vấn đề này”.

Để được công nhận là một thị xã, Thị trấn Đô Lương còn rất nhiều việc phải làm, và một trong những việc quan trọng là cần quản lý tốt quy hoạch đã được phê duyệt. Những kết quả trên là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trước mắt huyện cần tập trung sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị, tiếp tục hoàn thành đoạn QL 7 từ xã Yên Sơn – Cầu Đô Lương. Quản lý tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thu hút nhiều dự án đầu tư các khu đô thị mới…

Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh