Việt Nam đón xem mưa sao băng đẹp nhất năm

12/12/2014 10:34

Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát Geminids - trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với số sao băng đạt cực điểm lên đến hơn 100 vệt mỗi giờ vào cuối tuần này.

Mưa sao băng Geminids luôn đứng đầu các trận mưa sao băng của năm bởi độ rực rỡ cũng như tần suất sao băng. Nó thường xuất hiện hàng năm vào khoảng thời gian từ ngày 4 đến 17/12. Năm nay theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO) thì cực điểm trận mưa sao băng diễn ra lúc12h ngày 14/12 giờ UT, tức là 19h cùng ngày giờ Hà Nội.

"Thời điểm quan sát tốt nhất ở Việt Nam là từ đêm 13 đến rạng 14/12", anh Đặng Tuấn Duy, câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) nói và cho biết trong điều kiện quan sát lý tưởng nhất số sao băng có thể lên tới 120 vệt/giờ, còn bình thường là 50-100 vệt/giờ.

Vị trí tâm điểm mưa sao băng Geminids. Việt hóa: HAAC.
Vị trí tâm điểm mưa sao băng Geminids. Việt hóa: HAAC.

Theo anh Duy, tâm điểm của trận mưa sao băng là chòm sao Song Tử - Gemini. Chòm sao này mọc dần từ hướng đông vào khoảng 20h và lên cao dần cho đến gần sáng.

Người xem có thể bắt đầu quan sát từ khoảng 22h khi tâm điểm đã lên khá cao cho tới rạng sáng. "Nhưng từ sau 0h ngày 14/12 mặt trăng mọc dần lên từ chân trời đông cản trở khá nhiều khả năng quan sát các vệt sao băng. Hơn nữa, thời gian này ở Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của bão và đợt không khí lạnh cường độ mạnh nên việc quan sát sẽ bị ảnh hưởng", anh Duy lưu ý.

Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ vật thể 3.200 Phaethon, mà các nhà khoa học tin rằng vật thể này chính là phần nhân của một sao chổi nào đó còn sót lại sau những cuộc hành trình của nó và bị gió mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài. 3.200 Phaethon trong quá khứ di chuyển cắt ngang qua quỹ đạo của trái đất và để lại một dải đá bụi.

Theo VnExpress