Thẩm tra dự thảo tờ trình để trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh

02/12/2014 10:48

(Baonghean.vn) - Sáng 02/12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị thẩm tra một số dự thảo tờ trình để trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm chủ trì cuộc thẩm tra
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm chủ trì cuộc thẩm tra

Đối với dự thảo tờ trình kế hoạch giao biên chế công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý, các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2015 do UBND tỉnh trình, cho thấy, tổng số biên chế công chức, viên chức năm 2015 cơ bản giữ ổn định, chỉ tăng biên chế cho một số cơ quan, đơn vị do bổ sung, tăng cường chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể, tổng biên chế năm 2015 toàn tỉnh có 3.799 công chức; 59.060 viên chức (tăng 261 viên chức so với kế hoạch HĐND tỉnh giao năm 2014). Trong đó tăng chủ yếu ở ngành giáo dục – đào tạo với 196 người và các đơn vị sự nghiệp y tế là 120 người. Cùng với việc tăng biên chế thì ở một số cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp thì ở một số đơn vị bắt buộc giảm biên chế trên cơ sở giảm biên chế khi có người về hưu.

Tại cuộc thẩm tra, các đại biểu thảo luận cơ bản thống nhất với tờ trình do UBND tỉnh trình. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh cần xem xét việc tăng biên chế cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục, bởi thực tế hiện nay vẫn đang còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở giữa các trường, các bậc học và việc tăng, giảm quy mô trường, lớp học không theo một quy luật nào, khi tăng, khi giảm. Có đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các huyện, thành, thị xã đẩy mạnh việc thực hiện đề án giải quyết tình trạng giáo viên dôi dư, đảm bảo ổn định. Về biên chế được tăng cho các đơn vị sự nghiệp y tế trong năm 2015 cần ưu tiên để tuyển dụng bác sỹ, hạn chế tuyển dụng ở các vị trí khác.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc thẩm tra

Có đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần quan tâm đội ngũ hợp đồng ở các đài truyền hình cấp huyện, đội ngũ lao động thuộc diện thu hút ở các cấp, các ngành; đồng thời tăng cường quản lý công tác tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế ở cấp huyện, hạn chế sai phạm. Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh làm rõ một số nhu cầu tăng thêm biên chế ở một số cơ quan, đơn vị; việc bố trí, sử dụng biên chế dự phòng năm 2014.

Đồng chí Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc thẩm tra

Kết luận về nội dung này, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm đề nghị UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia của các đại biểu, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh để bổ sung, điều chỉnh dự thảo các tờ trình để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tới. Đồng thời nhấn mạnh, công tác quản lý, tuyển dụng và sử dụng biên chế công chức, viên chức là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp do áp lực về nhu cầu việc làm thực tiễn đang đặt ra lớn, vì vậy cần có giải pháp quản lý, điều hòa thật phù hợp, đảm bảo ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm kết luận tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm kết luận tại cuộc thẩm tra

Cũng sáng nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2014, nhiệm vụ năm 2015; thẩm tra dự thảo nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 56/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 và Nghị quyết số 257/2009/NQ-HĐND, ngày 23/7/2009 của HĐND tỉnh quy định đơn giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn tỉnh; báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2014, nhiệm vụ công tác năm 2015.

MINH CHI