Nigeria: Tấn công đẫm máu tại nhà thờ Hồi giáo lớn ở Kato

29/11/2014 14:04

(Baonghean.vn) - Thứ 6 ngày 28/11, những kẻ khủng bố đã tấn công nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo lớn ở Kato, Nigeria. Theo bản báo cáo tạm thời của cảnh sát, có ít nhất 120 người đã thiệt mạng và hơn 270 người khác bị thương.

 Vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo lớn tại Kano đã khiến cho ít nhất 120 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Ảnh: AP/Muhammed Giginyu
Vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo lớn tại Kano đã khiến cho ít nhất 120 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Ảnh: AP/Muhammed Giginyu

Cảnh sát cho biết, vụ tấn công hôm thứ sáu tại nhà thờ Hồi giáo được thực hiện bởi hai kẻ đánh bom tự sát và những tay súng Hồi giáo cực đoan. Một số nhân chứng cho biết, đầu tiên họ nghe thấy 3 tiếng nổ lớn phát ra từ trong sân của nhà thờ Hồi giáo và trên đường phố. Sau đó, những tay súng đã bắn vào những người dân đang cố gắng chạy trốn. Emmanuel Ajukwu, phát ngôn viên của cảnh sát Nigeria thông báo, có tất cả 15 tay súng trong đó 4 kẻ đã bị tiêu diệt bởi người dân tuy nhiên số còn lại đã trốn thoát.

Nhà thờ Hồi giáo nơi diễn ra vụ tấn công nằm ở Kano - thành phố lớn nhất miền bắc Nigeria với 10 triệu dân. Tuần trước, tại khu vực này, lãnh đạo người Hồi giáo đã kêu gọi người dân đứng lên cầm súng chống lại tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Được biết, thành phố này là nơi thường xuyên diễn ra các vụ tấn công của Boko Haram. Đặc biệt là vào tháng 2/2012, cũng tại thành phố Kano, nhóm khủng bố này đã đánh bom giết chết 185 người. Vụ tấn công vào nhà thờ Hồi giáo một lần nữa lại đặt ra câu hỏi về khả năng của quân đội chính phủ trong việc bảo vệ sự an toàn cho người dân.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh tổ chức khủng bố Boko Haram tiếp tục đánh chiếm lên các tỉnh ở phía bắc. Theo Cao ủy của Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hôm thứ hai, Boko Haram đã tấn công và chiếm được thành phố Damasak nằm ở phía đông bắc Nigeri. Vụ tấn công khiến cho 50 người thiệt mạng và làm cho hơn 3000 người phải di tản.

Tuần trước, ít nhất 45 người đã thiệt mạng sau khi Boko Haram tấn công vào một ngôi làng ở khu vực Mafa. Những tay súng cực đoan thuộc tổ chức Boko Haram cũng bị nghi ngờ đã tiến hành vụ bắt cóc 30 trẻ em tầm 11 đến 13 tuổi ở khu vực này hồi cuối tháng 10 vừa rồi.

Chu Thanh – theo LeMonde 28/11