Làm tốt vai trò cơ quan đại biểu dân cử!

02/01/2015 07:56

(Baonghean) - Năm 2014 đánh dấu nhiều hoạt động thể hiện sự trăn trở của HĐND tỉnh Nghệ An trước những vấn đề chung của tỉnh nhà và trách nhiệm đối với cử tri, góp phần quan trọng trong việc giải quyết những bức xúc đặt ra trong thực tiễn đời sống...

Nâng cao chất lượng kỳ họp

Có thể nói, các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, không khí ở nghị trường luôn sôi động, mang sức nóng của hơi thở cuộc sống liên quan đến những vấn đề dân sinh. Tinh thần, khí khái của các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri tỉnh nhà.

Đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với cử tri TP. Vinh.
Đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với cử tri thành phố Vinh.

Điểm qua 2 kỳ họp gần đây nhất, kỳ giữa năm và kỳ cuối năm 2014, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, ngoài các vấn đề mang tính vĩ mô như điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Vinh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050; chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa, rừng phòng hộ sang phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội; HĐND tỉnh dành nhiều thời gian giải quyết các vấn đề liên quan đến dân sinh. Đó là vấn đề khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tình trạng thiếu đất sản xuất của người dân miền núi; chậm hoàn trả tiền đầu tư ban đầu hạ tầng lưới điện nông thôn cho người dân; chất lượng điện sinh hoạt nông thôn thấp; công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức chuyển biến chậm; y đức trong đội ngũ cán bộ ngành Y tế còn gây bức xúc trong nhân dân; chất lượng nước sinh hoạt của người dân chưa đảm bảo...

Kể cả hoạt động chất vấn tại 2 kỳ họp cũng tập trung vào những vấn đề bức bách liên quan đến cuộc sống người dân như: vấn đề “hậu” tái định cư Thủy điện Bản Vẽ ở Thanh Chương; chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác quản lý xuất khẩu lao động còn nhiều hạn chế...

Chính việc “thiết kế” chương trình, nội dung kỳ họp sát thực tiễn cuộc sống đã làm nên chất lượng kỳ họp, thu hút được đông đảo cử tri tỉnh nhà quan tâm theo dõi. Điều này được minh chứng ở mỗi kỳ họp. Thông qua đường dây nóng và bộ phận tiếp dân đã có 40 - 60 lượt cử tri gửi thông tin trực tiếp đến kỳ họp về những vấn đề được đặt ra trên bàn nghị sự. Để có được điều đó, kỳ họp phải được triển khai chu đáo; chương trình, nội dung phải bám sát thực tiễn, được đông đảo cử tri quan tâm.

Ở từng phiên, chủ tọa kỳ họp đều “phân vai”, mỗi người “phụ trách” điều hành từng phiên làm việc đảm bảo sâu và chắc ở từng nội dung, chương trình. Rồi từng phiên đều có phần khai mạc, đặt vấn đề mang tính định hướng (như phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn); có phần kết luận, thẳng thắn chỉ ra những cái chưa được, đồng thời giao trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành cụ thể để tiếp tục đôn đốc, giải quyết.

Để phiên chất vấn tại các kỳ họp có “lửa”, ngoài việc các đại biểu HĐND tỉnh tự nghiên cứu tài liệu, Thường trực HĐND tỉnh còn giao cho các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh (mỗi cấp huyện có một tổ đại biểu) chuẩn bị bộ câu hỏi và phân công các đại biểu thực hiện chất vấn. Chính vì thế, thông qua nêu câu hỏi chất vấn từ phía các đại biểu HĐND tỉnh thấy rõ thực tiễn ở từng địa bàn, từng địa phương và thông qua trả lời của người được giao trả lời chất vấn sẽ làm rõ các biện pháp, giải pháp để giải quyết từng vấn đề, từng địa bàn, kể cả việc làm rõ trách nhiệm của cấp huyện, cơ sở và một số ngành liên quan mà thực tế lâu nay đã bỏ quên.

Đại biểu Trương Hồng Phúc (Đô Lương), cho rằng: “Các phiên làm việc tại kỳ họp đều có sự tranh luận, chất vấn sôi nổi, mặc dù có những vấn đề còn có ý kiến khác nhau nhưng đều xuất phát trên tinh thần xây dựng, khách quan, mục đích cuối cùng là hướng tới sự đồng thuận và tạo hiệu quả trong thực tiễn. Đó chính là những thành công của các kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh”.

Tăng cường giám sát chuyên đề

Năm 2014, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã trăn trở triển khai thực hiện giám sát nhiều chuyên đề mang tính chiều sâu lẫn chiều rộng. 26 cuộc giám sát, khảo sát được tập trung bám sát thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đáng chú ý như công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình hình thu hút đầu tư của tỉnh; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; tình hình sử dụng đất, bàn giao đất, thuê đất tại các nông, lâm trường, tổng đội TNXP - XDKT; giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với quyền sỡ hữu nhà ở tại các khu đô thị mới, khu chung cư trên địa bàn tỉnh...

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác xã hội hóa tại Trường Tiểu học Quán Bàu (TP. Vinh).
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác xã hội hóa tại Trường Tiểu học Quán Bàu (TP. Vinh).

Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, cho rằng: “Qua giám sát, các cơ sở, các huyện được giám sát thấy được những yếu kém của mình để quan tâm chỉ đạo, đó chính là hiệu quả bước đầu mà các cuộc giám sát, khảo sát mang lại. Chẳng hạn như việc giám sát về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia sau đó đã được UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII”.

Còn bà Trần Thị Tuyết - Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghi Lộc chia sẻ: “Qua theo dõi các chương trình giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện Nghi Lộc, nhiều kiến nghị, đề xuất của Thường trực và các ban HĐND tỉnh rất trúng, đúng, được các cấp, các ngành chấp nhận và có biện pháp khắc phục. Đặc biệt, trước mỗi kỳ họp, các kiến nghị đã được giải quyết, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh trả lời tại kỳ họp gần nhất; còn những kiến nghị chưa được giải quyết cũng được Thường trực và các ban HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo công khai tại kỳ họp, nhằm theo đuổi đến cùng các kiến nghị, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, những kiến nghị chỉ dừng lại ở trên giấy.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn, từ những kết quả hoạt động của năm 2014, thời gian tới, HĐND tỉnh đặt ra trách nhiệm phải làm tốt hơn vai trò cơ quan đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, đáp ứng vị thế cơ quan quyền lực ở địa phương. Theo đó, các nội dung được đưa ra xem xét, quyết định tại các kỳ họp phải đi sâu bàn các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của địa phương cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nâng cao trách nhiệm và bản lĩnh cho đại biểu để các phiên chất vấn đạt chất lượng cao hơn; đồng thời giám sát, đôn đốc quyết liệt việc thực hiện lời hứa của các cấp, các ngành tại kỳ họp. Tiếp tục nghiên cứu cải tiến cách thức tiến hành giám sát, tập trung giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vấn đề có tính bao trùm nhằm phục vụ công tác chuẩn bị tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016, đề xuất nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Mai Hoa