Hỏi - đáp pháp luật

20/01/2015 10:55

(Baonghean) - Theo thông tin ông Đ.V. Nh, thường trú tại khối 2 thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành cung cấp: Năm 1992 gia đình ông mua một thửa đất ở có diện tích 320 m2, cạnh đê sông Dinh. Năm 1997, Nhà nước có chủ trương mở rộng đê quá bờ sông Dinh nên đất ở của gia đình ông đã bị thu hồi 160 m2. Tài sản gắn liền với diện tích đất bị thu hồi là 2 gian nhà ngói. Sau khi bị thu hồi, gia đình ông đã được đền bù 196 m2 đất ở nơi khác để làm nhà. Ban quản lý công trình cũng đã lập phương án đền bù tiền di chuyển nhà nhưng đến nay vẫn chưa đền bù cho gia đình ông. Phần diện tích đất còn lại 134 m2 gia đình ông vẫn đang sử dụng để sản xuất hoa màu. Hiện nay ông muốn làm nhà cho con trai ở riêng trên thửa đất này.

Hỏi:

1.Việc ông muốn làm nhà cho con trên thửa đất 134 m2 có được không?

2. Thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này như thế nào?

Trả lời:

1. Theo thông tin mà ông cung cấp, thửa đất có diện tích 134 m2 đã được gia đình ông nhận chuyển nhượng từ năm 1992 và sử dụng ổn định liên tục từ đó cho đến nay. Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai năm 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Như vậy, theo quy định này thì nếu thửa đất của gia đình ông đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004, không vi phạm pháp luật về đất đai, được UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được xây nhà trên đất. Nếu thửa đất mà ông đề cập thuộc các trường hợp quy định tại Điều 19, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó, người sử dụng đất đã đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật mà nay có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến UBND xã.

Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau: Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật; chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp, trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau:

a) Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Trường hợp thuê đất thì trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ký quyết định cho thuê đất; ký hợp đồng thuê đất và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

b) Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn phòng đăng ký đất đai.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ

TRỌNG HẢI & CỘNG SỰ