Châu Âu thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ

13/02/2015 13:57

(Baonghean) - Trong một tuyên bố mới đây, Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) tuyên bố con tàu vũ trụ mà họ chế tạo đã thành công khi bay vào bầu khí quyển với vận tốc 27.000 km/h và hạ cánh an toàn trên biển Thái Bình Dương.

Tên lửa Vage mang theo tàu con thoi IXV rời bệ phóng ở Kourou, Guiana. Ảnh: AFP/Stephane Corvaja
Tên lửa Vage mang theo tàu con thoi IXV rời bệ phóng ở Kourou, Guiana. Ảnh: AFP/Stephane Corvaja

Hôm thứ Tư vừa rồi, con tàu vũ trụ “IXV” không cánh dài 5 mét, nặng 2 tấn do công ty liên doanh Pháp - Italia Thales Alenia Space chế tạo dưới sự bảo trợ của ESA đã thử nghiệm thành công chuyến du hành đầu tiên của mình. Được biết, vào năm 2009, ESA giao việc thiết kế con tàu IXV cho Thales Alenia Space.

Vào lúc 10 giờ 40 phút theo giờ địa phương (tầm 20 giờ 40 phút theo giờ Việt Nam), tên lửa Vega mang theo tàu con thoi IXV đã được phóng lên từ trạm không gian ở Kourou, Guiana và thực hiện chuyến bay kéo dài 1 giờ 40 phút. ESA cho biết, trong 100 phút cất cánh, sau khi IXV đạt độ cao 420 km (độ cao tương đương với Trạm vũ trụ quốc tế ISS), IXV đã bay được gần 32.000 km tính từ điểm xuất phát ở Nam Mỹ đến nơi hạ cánh xuống biển Thái Bình Dương. Trước khi chuyến bay bắt đầu, ông Jean-Jacques Dordain - Chủ tịch ESA nhấn mạnh rằng “Đây không phải đơn giản chỉ là 100 phút mà đó là 100 phút để bước vào tương lai”.

Từ trước đến nay, châu Âu luôn chịu “lép vế” trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đồng thời bị phụ thuộc vào các bí quyết công nghệ của Mỹ và Nga. Ngoài dự án Hermes của Pháp nhưng sau đó đã bị ngừng lại vào những năm 1980 hay kế hoạch thử nghiệm tàu vũ trụ viên nang ARD vào năm 1998 sau đó lại dời lại vào năm 2002 thì không có bất cứ một kế hoạch nào được châu Âu tiến hành trong lĩnh vực khám phá vũ trụ. Và sự kiện lần này một lần nữa mở ra hy vọng giúp châu Âu có thể gia nhập vào hàng ngũ các quốc gia có khả năng đưa tàu vũ trụ từ Trái Đất vào không gian.

Theo tính toán, tổng chi phí cho lần thử nghiệm này trị giá lên đến 170 triệu euro. Thế nhưng, tại Hội nghị diễn ra gần đây của ESA, chỉ có 14 triệu euro được giải ngân cho việc thiết kế cho dự án PRIDE – một chương trình phát triển tiếp nối dự án IXV. Theo nhiều nhà phân tích, thành công của chuyến bay thử nghiệm đầu tiên là một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, nó sẽ là không đủ nếu như người ta không xác định rõ các bước tiến hành tiếp theo.

Chu Thanh

Theo Le Monde, Le Figaro