Cần duy trì, phát triển cây cao su

25/02/2015 10:42

(Baonghean) - Tính đến nay đã hơn 1 thế kỷ, kể từ thời Pháp thuộc, cây cao su xuất hiện ở Việt Nam nói chung, ở Nghệ An nói riêng đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn.

Hiện riêng Nghệ An diện tích cây cao su có 10.200 ha, được trồng ở 10 huyện, nhiều nhất là Tân Kỳ 2.446 ha, Nghĩa Đàn 2.254 ha, Thị xã Thái Hòa 1.662 ha… Trong số diện tích nói trên có 3.987 ha đang được khai thác mủ với sản lượng mủ khô đạt 4.651 tấn. Theo Quyết định số 4183/QĐ.UBND tỉnh Nghệ An, thì năm 2015 toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 6.000 ha cây cao su. Việc giá sản phẩm mủ cao su hiện nay trên thị trường thế giới giảm (từ 5.000 USD/tấn thời kỳ 2009 - 2011, chỉ còn trên dưới 1.500 USD/tấn) là do hệ lụy từ việc ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới gây nên chỉ là tạm thời, còn giá trị và tầm quan trọng của cây cao su thì sẽ không có cây gì thay thế được.

Nhưng thật đáng tiếc, không ít người dân thấy giá cao su giảm mạnh hiện nay đã tỏ ra nao núng, phân vân rằng nên trồng cao su nữa không? Thậm chí ít nhiều có nơi đã có ý định chặt phá bớt diện tích cây cao su để trồng cây keo đang bán được giá. Suy nghĩ như vậy là sai lầm nghiêm trọng, nhất là trong sản xuất nông nghiệp mà thực tế đã chứng minh cứ chạy theo giá cả rồi chặt bỏ cây này, trồng lại cây khác sẽ dẫn đến thất bại và thậm chí là phá sản.

Ông Trần Ngọc Bé - Giám đốc công ty Nông nghiệp Sông Con cho biết: Công ty hiện nay cả trồng cũ và trồng mới có 903 ha cây cao su; trận bão năm 2013 làm gãy và đổ mất 35 - 40% diện tích cây cao su đang thời kỳ khai thác mủ. Thế nhưng khi bàn về việc có nên chuyển đổi một phần cây cao su sang cây trồng khác để đề phòng ảnh hưởng của gió bão và giá cả lên xuống như hiện nay không, thì gần như 100% người dân trong công ty đều phản đối và cho rằng chỉ có cây cao su mới đem lại giá trị thật sự và lâu dài cho người dân ở đây, còn giá cả lên xuống chỉ là tạm thời! Vì vậy, lãnh đạo Công ty Nông nghiệp Sông Con vẫn xác định cây cao su là cây trồng số 1 và là cây trồng không những xóa đói, giảm nghèo mà còn là cây làm giàu ngay trên vùng đất này!

Việc duy trì cây cao su ở Công ty Nông nghiệp Sông Con, theo chúng tôi là đáng ghi nhận.

Doãn Trí Tuệ