Năm 2014, Nam Đàn thu phí sử dụng đường bộ đạt 84%

27/03/2015 16:11

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu một số phí và lệ phí, chiều 27/3, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND tỉnh do ông Trần Quốc Chung – Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại huyện Nam Đàn.

Đoàn giám sát trực tiếp đi thực địa tuyến đường huyện được duy tu ở Nghi Lộc
Đoàn giám sát dự án có sử dụng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ tại xã Kim Liên
Dân án sữa chữa, cải tạo đường Xô Viết và đường 540 đoạn xã Kim Liên có sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ đang được triển khai các hạng mục còn lại
Dự án sữa chữa, cải tạo đường Xô Viết và đường 540 đoạn xã Kim Liên có sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ đang được triển khai các hạng mục còn lại

Sau khi đi thực tế một số công trình giao thông được nâng cấp, tu bổ từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ tại xã Kim Liên, đoàn giám sát đã có cuộc làm việc với UBND huyện Nam Đàn.

Nhìn chung, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn huyện không đạt kế hoạch. Cụ thể, năm 2013 do triển khai muộn ở quy mô cấp tỉnh nên chỉ tổng thu chỉ đạt 25% kế hoạch, tương đương gần 489 triệu đồng trên chỉ tiêu 1 tỷ 960 triệu đồng; năm 2014 thu đạt 84%, tương đương gần 1 tỷ 644 triệu đồng. Nguồn thu được trích để lại trên địa bàn không nhiều, chỉ hơn 318 triệu đồng.

Phó trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm
Phó Trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm

Tuy nhiên, nhờ khai thác được nguồn quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh chuyển về, huyện đã, đang triển khai 2 dự án, gồm sửa chữa, cải tạo 2 tuyến đường Xô Viết và đường 540 đoạn xã Kim Liên; sửa chữa nền đường và công trình trên tuyến đường Lê Hồng Sơn. Tổng vốn dự án là hơn 90 tỷ đồng, trong đó nguồn quỹ được phân bổ gần 13,3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Sơn làm rõ một số vấn đề đoàn giám sát yêu cầu
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Sơn làm rõ một số vấn đề đoàn giám sát yêu cầu

Tại cuộc làm việc, huyện Nam Đàn cũng đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu phí sử dụng đường bộ, trong đó nguyên nhân cơ bản là chưa có chế tài để xử phạt đối với các chủ phương tiện không nộp phí và chính quyền cấp xã chưa vào cuộc quyết liệt. Đồng thời đề xuất tỉnh cần tăng tỷ lệ trích thu phí sử dụng đường bộ cho huyện để bảo trì, sửa chữa các tuyến đường xã hư hỏng, xuống cấp, đồng thời có kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền, khen thưởng.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Từ những vấn đề đặt ra, đoàn giám sát đề nghị huyện Nam Đàn phối hợp với các cấp, các ngành để rà sát, thống kê số lượng phương tiện chính xác, từ đó xây dựng kế hoạch thu sát đúng. Đồng thời tiếp tục các có giải pháp đôn đốc để thu phí sử dụng đường bộ theo kế hoạch, nhất là 9 xã không thu được trong năm 2014. Quan tâm kiện toàn ban quản lý thu, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ cấp huyện, tăng trách nhiệm và hiệu quả hoạt động. Chủ động lập các công trình cần duy tu, sửa chữa trên địa bàn để đưa vào kế hoạch hàng năm, góp phần cải tạo hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo thuận lợi đi lại cho người dân. Quan tâm thực hiện đầy đủ và đúng quy trình xây dựng các công trình có sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, đặc biệt chú trọng chất lượng công trình.

Minh Chi