Diễn Châu: Nhiều xã không triển khai thu phí sử dụng đường bộ

09/04/2015 17:39

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu một số phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh, chiều 9/4, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND tỉnh do ông Trần Quốc Chung – Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã có chương trình làm việc tại huyện Diễn Châu.

Cùng tham gia đoàn có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các Sở Tài Chính, Sở Giao thông và Vận tải.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Theo báo cáo của huyện, việc triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ của huyện Diễn Châu năm 2013 kết quả chỉ đạt 17% dự toán tỉnh giao, tương đương hơn 463/2.715 triệu đồng. Năm 2014 thu đạt 70,7% dự toán tỉnh giao, tương đương 2.158/3.053 triệu đồng. Hiện tại, huyện cũng đã triển khai thu năm 2015 và tiếp tục truy thu đối với các phương tiện chưa nộp phí đường bộ trong 2 năm 2013, 2014.

DĐoà diện phòng
Đại diện phòng Tài chính huyện Diễn Châu báo cáo tình hình thực hiện thu phí và các lệ phí trên địa bàn huyện

Còn việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt hiện tại mới chỉ có Công ty TNHH một thành viên cấp nước Diễn Châu thực hiện với mức trích nộp trong 2 năm 2013, 2014 là hơn 120 triệu đồng. Các nhà máy sản xuất nước máy đang hoạt động ở các xã (5 nhà máy) chưa thực hiện. Riêng việc thực hiện thu lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi được thực hiện khá nghiêm túc, đảm bảo 100% đối với phương tiện đăng ký lần đầu và lần 2 trở lên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thị Hương kiến nghị với đoàn giám sát một số vấn đề nhằm thực hiện hiệu quả hơn các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu phí và lệ phí
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thị Hương kiến nghị với đoàn giám sát một số vấn đề nhằm thực hiện hiệu quả hơn các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu phí và lệ phí

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát đã yêu cầu huyện Diễn Châu làm rõ nguyên nhân việc thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn huyện, có xã đạt kết quả cao, có xã đạt thấp và thậm chí có xã không thực hiện (năm 2013 có 30/39 xã và năm 2014 có 3 xã không triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ). Trước thực tế đặt ra, huyện đã có biện pháp gì để chấn chỉnh các đơn vị không triển khai và biểu dương đơn vị làm tốt; cách thức sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ do tỉnh phân bổ về để sửa chữa, nâng cấp, bảo trì đường giao thông; quá trình thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp các công trình có đảm bảo các quy trình, quy định theo luật đầu tư xây dựng cơ bản không...?

Phó trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm
Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Quốc Chung đề nghị huyện làm rõ một số vấn đề
Đại diện Sở Tài chính giải đáp làm rõ một số kiến nghị của huyện
Đại diện Sở Tài chính giải đáp làm rõ một số kiến nghị của huyện

Đoàn giám sát cũng đề nghị huyện làm rõ lý do việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt gắn với các cơ sở bán, cung cấp nước sạch chưa được đầy đủ, còn 5 cơ sở chưa thực hiện. Đồng thời yêu cầu huyện cần có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt hơn nữa, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các Nghị quyết của HĐND tỉnh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Đoàn giám sát trực tiếp đi thực địa tuyến đường huyện được duy tu ở Nghi Lộc
Đoàn giám sát đi thực tế tuyến đường được nâng cấp, sữa chữa từ quỹ bảo trì đường bộ ở xã Diễn Kim và Diễn Hồng

Trước đó, đoàn đã đi thực tế một số công trình giao thông được sửa chữa, nâng cấp từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ tại xã Diễn Kim, Diễn Hồng.

Minh Chi