Cảnh báo khi mua sắm qua truyền hình
Quảng cáo sai sự thật, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, lừa đảo người tiêu dùng về việc trúng thưởng, không thực hiện đúng quy định về hợp đồng giao kết từ xa,… là những nguy cơ người tiêu dùng dễ gặp phải mua sắm qua truyền hình.
Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua sắm hàng hóa qua truyền hình |
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra các cảnh báo dành cho người tiêu dùng (NTD) khi mua sắm qua truyền hình.
Theo cơ quan này, mua sắm qua truyền hình được đánh giá mang tính mới lạ, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, phù hợp với đối tượng NTD quá bận rộn, có ít thời gian đi mua sắm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến quyền và lợi ích của NTD. Đó là:
Quảng cáo sai sự thật: Khi mua sắm qua truyền hình, NTD không có cơ hội quan sát trực tiếp cũng như cầm, thử và đánh giá sản phẩm, vì thế không ít NTD phản ánh, sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm, NTD nhận thấy sản phẩm thật thường không giống với trên quảng cáo, tính năng không đầy đủ, hoạt động không hiệu quả như quảng cáo, hoặc làm bằng chất liệu khác hoàn toàn so với quảng cáo.
Các sản phẩm bị quảng cáo sai sự thật rất đa dạng, từ sản phẩm đắt tiền như nữ trang, đồng hồ, điện thoại… cho đến sản phẩm sử dụng hàng ngày như chổi đa năng, quần áo định hình, đai giảm mỡ bụng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, v.v…
Nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng: Điều này thể hiện qua việc trên sản phẩm không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, mã vạch, hoặc chỉ dẫn địa lý cho biết nơi sản xuất hoặc phân phối sản phẩm.
Trên thực tế, có nhiều trường hợp sản phẩm NTD đặt mua chỉ có tên sản phẩm, ngoài ra không có thông tin nào khác về nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí, DN thông báo tới người tiêu dùng sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, Nhật Bản… nhưng khi nhận được sản phẩm, NTD nhận ra trên sản phẩm ghi dòng chữ với ý nghĩa “sản xuất tại Trung Quốc”.
Sản phẩm liên quan trong lĩnh vực này rất đa dạng, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang sức, máy tập thể dục, v.v…
Lừa đảo người tiêu dùng về việc trúng thưởng: Một số DN bán hàng qua kênh truyền hình thực hiện việc lừa đảo người tiêu dùng bằng cách thông báo NTD đã trúng thưởng. Phần thưởng được DN thông báo thường có giá trị cao (vàng, đồ điện tử, trang sức…).
Tuy nhiên, theo như phản ánh từ các đơn khiếu nại, để nhận được giải thưởng này, DN yêu cầu người tiêu dùng mua thêm một món hàng nữa với giá trị lớn, hoặc đóng 10% tiền thuế, hoặc chuyển khoản vào tài khoản của công ty… Sau khi làm theo yêu cầu trên và nhận được quà trúng thưởng, NTD phát hiện phần thưởng là hàng giả, kém chất lượng, đôi khi là đồ chơi và không thể sử dụng.
Không thực hiện đúng quy định về hợp đồng giao kết từ xa:Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện việc giao kết hợp đồng từ xa, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đã giao kết trong thời hạn 10 ngày, nếu sản phẩm nhận được không đúng như thông tin và DN cung cấp (trừ trường hợp các bên đã có thỏa thuận khác).
Trong trường hợp này, NTD không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ phải trả chi phí đối với phần hàng hóa.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi NTD yêu cầu trả lại hàng hóa và hoàn lại tiền khi gặp những vấn đề như sản phẩm không đúng như quảng cáo, nguồn gốc không rõ ràng, bị lừa đảo,… thì DN thường trốn tránh trách nhiệm và không giải quyết yêu cầu của NTD, gây bức xúc và thiệt hại kinh tế lớn cho rất nhiều NTD.
Khuyến cáo của đối với người tiêu dùng
Từ thực tiễn nói trên, theo Cục Quản lý cạnh tranh, khi mua sắm qua truyền hình, NTD cần lưu ý những vấn đề sau:
Xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm qua kênh truyền hình.
Thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày nhưng giá quá cao (dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da, đồ gia dụng…).
Luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”….
Cảnh giác với những sản phẩm không có thương hiệu/thương hiệu không nổi tiếng/rất ít người biết đến.
Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía DN, như điều kiện trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng.
Trong trường hợp gặp vấn đề với sản phẩm/dịch vụ được mua qua truyền hình, NTD có thể khiếu nại/phản ánh tới Sở Công Thương/Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh/thành phố hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý cạnh tranh thông qua các kênh sau:
Tổng đài hỗ trợ, tư vấn NTD miễn phí 18006838. Gửi đơn khiếu nại tới Cục qua trang web: www.bvntd.vca.gov.vn hoặc địa chỉ email: bvntd@moit.gov.vn . Gửi đơn khiếu nại tới Cục tới địa chỉ: Số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo Chinhphu.vn