Thủ tướng Abe có thể thăm Trung Quốc vào tháng 9 tới

12/07/2015 10:45

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu cân nhắc về chuyến thăm tới Trung Quốc vào đầu tháng 9 để gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quan hệ Nhật-Trung đã trở nên xa cách, nhưng Abe hy vọng sẽ phá vỡ tình thế này và thúc đẩy phát triển các quan hệ.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến công du thứ 2 của ông Abe tới Trung Quốc, sau chuyến đi hồi tháng 11 năm ngoái, trong khi chưa có Chủ tịch Trung Quốc nào tới thăm Nhật Bản kể từ tháng 5/2011.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể thể hiện quan điểm cứng rắn hơn, phụ thuộc vào cách Abe xử sự với lễ kỷ niệm 70 năm chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông Abe dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố trong mùa hè năm nay.

Nhật Bản sẽ cử Shotaro Yachi, người đứng đầu Ban thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tới Trung Quốc để thảo ra các kế hoạch chi tiết.

Chuyến thăm chính thức gần đây nhất giữa 2 bên lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra hồi tháng 12/2011, khi Thủ tướng Nhật Bản thời đó là Yoshihiko Noda tới thăm Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng đã thăm Nhật Bản khoảng 7 tháng sau đó.

Tháng 11 năm ngoái, Abe đã gặp Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở Bắc Kinh tháng 11/2014. Ảnh: AP.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở Bắc Kinh tháng 11/2014. Ảnh: AP.

Theo các quy tắc ngoại giao, hiện đến lượt Trung Quốc cử lãnh đạo nước họ sang Nhật Bản. Nhưng một nguồn tin thân cận của Abe cho biết Nhật Bản háo hức muốn cải thiện các quan hệ của nước này với Trung Quốc.

Một số tổ chức tại Nhật Bản sẽ cẩn trọng chú ý tới chuyến thăm Trung Quốc của ông Abe. Tập Cận Bình đã mời Abe tới tham dự lễ kỷ niệm để tưởng nhớ 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 3/9. Nhưng buổi lễ này đang nhận được một số chỉ trích tại Nhật Bản.

Điều này đã thôi thúc Abe làm theo ví dụ của Angela Merkel. Nữ Thủ tướng Đức hồi tháng 5 đã không tham dự sự kiện tại Moskva đánh dấu kỷ niệm 70 năm đánh bại phát xít Đức nhưng đã tới thăm Nga vào ngày hôm sau để gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin.

Abe có kế hoạch tới thăm Trung Quốc trước hoặc sau sự kiện tưởng niệm này của Trung Quốc.

Thu Giang

(Theo Nikkei)