Tiếng nổ trong quán trà

20/08/2015 15:51

(Baonghean) - Chủ nhân pha ấm trà ngon, đặt mấy chiếc chén nhỏ trước mặt khách, đậy nắp bình trà lại. Tiếp đó, chủ nhân như chợt nghĩ ra điều gì đó, thuận tay đặt ấm trà xuống sàn gỗ. Ông vội chạy vào bếp. Trong bếp lập tức vang lên tiếng mở cánh tủ và lật cái gì đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai cha con người khách ngồi đờ đẫn trong phòng trà. Cô con gái khoảng 10 tuổi đứng bên cửa sổ ngắm hoa. Khi ngón tay người cha vừa định chạm vào bình trà, bỗng nhiên nó đổ nghiêng và vỡ vụn.

Nước nóng đổ lênh láng trên sàn gỗ. Cô con gái giật mình, quay đầu nhìn lại. Sự việc rất đơn giản, nhưng dường như đó là một kỳ tích: hai cha con chưa hề chạm vào chiếc ấm. Quả thực là như vậy. Khi chủ nhân đặt ấm trà xuống, tuy nó có bị nghiêng nhưng chưa bị vỡ.

Ấm trà vỡ khiến chủ nhân chạy vội ra. Trong tay ông là lọ đường. Bước vào phòng khách, chủ nhà thấy sàn gỗ nóng bỏng, thuận miệng nói:

- Không sao! Không sao!

Người cha dường như muốn nói điều gì đó, nhưng ông kìm lại được. Cuối cùng, ông nói:

- Xin lỗi! Tôi đã đụng vào ấm trà.

Chủ nhân lại nói:

- Không sao!

Cô con gái bước lại hỏi:

- Cha, có đúng là cha chạm vào ấm trà không?

Người cha đáp:

- Cha đứng gần ấm trà.

- Nhưng cha chưa chạm vào nó. Khi đó con nhìn cha qua chiếc gương, rõ ràng thấy cha chưa đụng vào mà.

Người cha cười:

- Con nói gì vậy?

- Bình trà tự đổ bởi sàn gỗ không phẳng. Khi bác chủ nhà đặt nó xuống, do sàn gỗ nghiêng mà ấm trà bị đổ và vỡ vụn. Cha! Việc gì cha phải nói như vậy?

- Nhưng bác chủ nhà làm sao thấy được như vậy?

- Có thể nói cho bác ấy biết.

- Không được, con gái à! - người cha nói - vẫn do cha đụng vào, như thế thuận tình hơn. Có lúc, con không thể nói rõ một sự việc gì đó bởi con càng nói thật, người ta càng tưởng rằng con nói dối, người ta càng không tin.

Cô con gái im lặng một lát rồi nói:

- Phải làm như vậy thật ư cha?

- Đành phải vậy thôi!

Bạch Tiểu Dị

(Trung Quốc)