Xe dung tích nhỏ chuẩn bị giảm giá?

05/09/2015 14:26

Mục đích giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe dung tích dưới 3.000cc và tăng thuế với các xe hạng sang là nhằm để người dân có thu nhập trung bình hưởng lợi từ việc mua sắm ôtô, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển.

Thông tin trên được đại diện Bộ Tài chính nêu ra tại hội thảo lấy ý kiến sửa đổi các luật thuế vừa diễn ra. Đại diện Bộ Tài chính khẳng định sẽ tăng thuế TTĐB đối với các dòng xe dung tích lớn và giảm thuế suất cho các dòng xe trung bình. Lý giải về đề xuất này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, Việt Nam không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Việc lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế nói trên được đánh giá rất quan trọng khi nó tác động sâu rộng đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Theo cơ quan dự thảo, sẽ có hai phương án áp dụng thuế TTĐB với “4 bánh”.

Cụ thể, ở phương án 1: Đối với loại xe có dung tích xi lanh 1.000 - 1.500cc trở xuống, từ ngày 1.7.2016 đến hết ngày 31.12.2017, thuế suất giảm 45% xuống 30%, tiếp tục giảm xuống 25% sau 1.1.2018;

Phương án 2: Với loại xe có dung tích 1.500cc trở xuống, từ 1.7.2016 đến 31.12.2017, giảm 45% xuống 30%; với loại xe dung tích 1.500 - 2.000cc giảm 45% xuống 40%. Sau năm 2018 giảm tiếp xuống 30%. Xe dung tích trên 2.000 - 3.000cc, từ 1.7.2016 tăng từ 50% lên 60% sau đó giảm xuống 55% từ ngày 1.1.2018. Loại trên 3.000cc tăng 60% lên 75%, sau đó giảm xuống 70% từ 1.1.2018.

Tính toán về tác động của chính sách này, Bộ Tài chính ước tính ngân sách có thể giảm thu 1.200 tỉ đồng. Con số này được cơ quan soạn thảo đưa ra dựa trên sản lượng tiêu thụ xe chịu thuế TTĐB năm 2014 khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe) với giá bán ôtô năm 2014.

“Tuy nhiên, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm, sự gia tăng về nhu cầu sử dụng khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu ngân sách sẽ thấp hơn” - Bộ Tài chính cho hay.

Ở một diễn biến đáng chú ý trước đó, dự thảo cũng có đưa các nội dung theo hướng miễn giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước. Cụ thể, áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo đối với các dự án ôtô thỏa mãn những yêu cầu về vốn, sử dụng lao động, tốc độ giải ngân…

Theo Lao động