Vượt khó, vươn lên làm giàu

17/08/2015 10:30

(Baonghean) - Trong những năm qua, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, hội viên Hội CCB huyện Con Cuông luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là phong trào CCB tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Trong đó, nổi bật là mô hình kinh tế của cựu chiến binh Nguyễn Trung Thịnh, Thôn Tân Dân, xã Bồng Khê.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hội viên Hội CCB huyện Con Cuông luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là phong trào CCB tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Trong đó, nổi bật là mô hình kinh tế của cựu chiến binh Nguyễn Trung Thịnh, thôn Tân Dân, xã Bồng Khê .

Ông Nguyễn Trung Thịnh  kiểm tra ếch giống.
Ông Nguyễn Trung Thịnh kiểm tra ếch giống.

Ông Nguyễn Trung Thịnh quê ở Hà Nam, nhập ngũ năm 1972 và đến năm 1989 phục viên trở về địa phương. Sau đó ông rời quê vào Nghệ An lập gia đình, làm ăn sinh sống tại thôn Tân Dân, xã Bồng Khê. Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, cộng với ý chí của người lính không ngại khó, ngại khổ, vợ chồng ông quyết tâm làm giàu trên vùng đất còn nhiều gian khó. Với gần 1 ha vườn rừng ban đầu, ông trồng các loại cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, ban đầu doanh thu của trang trại rất nhỏ bé, chỉ lấy công làm lãi. Khi gặp mùa dịch, gà, lợn chết hàng loạt, thời tiết nắng hạn cây cối không đủ nước nên có nhiều vụ mất trắng cả vườn cam, bưởi đã bắt đầu ra hoa. Nhưng nhờ bản tính kiên trì nhẫn nại, không chịu lùi bước trước khó khăn, ông “tích tiểu thành đại” để có được lưng vốn ban đầu. Cứ thế, nhờ có kinh nghiệm từng trải, ham học hỏi, nắm bắt được thị trường, ông đã mạnh dạn đầu tư nhiều hơn các loại gia súc gia cầm theo hướng hàng hóa. Mỗi năm, ông đầu tư nuôi ếch và xuất bán 1 - 2 triệu con giống, 30 con lợn rừng, gần 200 con chim bồ câu. Bên cạnh đó, ông đầu tư trồng 100 gốc thanh long và các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi, cam, mít Thái Lan… giờ đây thu nhập của ông mỗi năm từ 50 - 60 triệu đồng.

Với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó của Bộ đội Cụ Hồ, CCB Nguyễn Trung Thịnh đã vượt qua khó khăn để vươn lên, đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế trang trại, cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

Không những làm kinh tế giỏi mà ông luôn nhiệt tình tham gia vào phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng ở thôn bản, cũng như các hoạt động xã hội do hội CCB và địa phương phát động. Nhiều năm liên tục, gia đình ông luôn giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa. Bản thân ông đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen trong phong trào phát triển kinh tế của huyện và tỉnh. Đặc biệt ông luôn lấy việc giúp đỡ, tương thân tương ái với bà con làm trọng, trong những buổi sinh hoạt chi họi ông luôn động viên, giúp đỡ anh em cùng vượt khó làm kinh tế giỏi. Với những người cần vốn liếng để mở trang trại, ông cho vay vốn hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng; ai cần ông thăm khám cho gà, lợn và cả chim bồ câu ông đều tận tình đến tận nơi phổ biến kinh nghiệm. Ông Trần Đình Nhàn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Con Cuông cho biết: “Hội CCB huyện Con Cuông luôn chú trọng đến vấn đề hội viên giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng các mô hình kinh tế, nhờ vậy mà chúng tôi đã thu được nhiều kết quả. Nhất là mô hình như của CCB Nguyễn Trung Thịnh, ông luôn là tấm gương sáng của nhân dân thôn Tân Dân và CCB xã Bồng Khê”.

Với nghị lực của người lính, ông Nguyễn Trung Thịnh không quản ngại khó khăn, vươn lên trở thành hộ khá của xã. Không những làm giàu cho bản thân và gia đình, ông còn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Bài, ảnh: Bá Hậu

(Đài Con Cuông)