Sẽ bùng nổ ngân hàng điện tử trên di động
Trước sự bùng nổ công nghệ thông tin cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ điện tử toàn cầu, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại trên điện thoại di động được dự kiến trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.
Ảnh minh họa, nguồn từ Internet |
Ngân hàng hiện đang gặp phải áp lực trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng cũng như đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng cao của người sử dụng. Theo Báo cáo thường niên về Ngân hàng bán lẻ thế giới của Capgemini và Efma năm 2015, sự hài lòng của khách hàng với những dịch vụ ngân hàng đang có xu hướng giảm dần, đặc biệt là những khách hàng trẻ, có yêu cầu và kỳ vọng cao đối với dịch vụ ngân hàng.
Tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2015, diễn ra tại TP HCM ngày 18/11, ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ, Ngân hàng Ngoại thương - Vietcombank cho rằng, trước sự bùng nổ công nghệ thông tin cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ điện tử toàn cầu, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại như Mobile Banking cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng và dự kiến trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.
Lãnh đạo Vietcombank cho biết, thanh toán qua điện thoại di động đang rất phổ biến tại các nước phát triển ở khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu và cả các nước châu Á Thái Bình Dương "Dự đoán vào năm 2017 giá trị thanh toán quađiện thoại di động trên thế giới sẽ tăng vọt, vượt 1.000 tỷ USD và gần tương đương với thanh toán bằng thẻ", ông nói. Ông Hào cho hay, hiện nay dân số Việt Nam hơn 92 triệu người thì có đến 55% sử dụng smartphone, trong đó dùng truy cập internet bình quân 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày và mua sắm trực tuyến chiếm 55%. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng mạnh của thị trường thẻ thanh toán phản ánh rõ nét xu hướng tiêu dùng không bằng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Những tiền đề này phù hợp với xu hướng phát triển của dịch vụ thanh toán trên di động
Tại Việt Nam, theo ông Hào, thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh và mạnh, từ doanh số mua sắm 2 tỷ USD năm 2013, đã tăng lên 2,97 tỷ USD năm 2014 và dự kiến đạt 4,13 tỷ năm nay. Với xu hướng đó, người dân đã bắt đầu làm quen với nhiều hình thức khác nhau của thương mại điện tử thay vì chỉ sử dụng thông qua các website bán hàng trực tuyến. Trong đó, ứng dụng mobile năm 2014 đã có sự gia tăng nhanh chóng so với năm trước đó.
Báo cáo của Nielsen cũng nhận định, ngân hàng điện tử trên di động sẽ trở thành xu hướng mới trong những năm tới đây. Tính đến năm 2014, có hơn 30 ngân hàng đã tham gia vào thị trường này so với con số 19 đơn vị của năm 2012. Người dùng Việt đang dần nhận thấy và đánh giá cao nỗ lực của ngân hàng trong phát triển hệ thống công nghệ thông tin với 87% phản hồi tích cực thu được đối với dịch vụ ngân hàng di động và gần 60% với dịch vụ ngân hàng điện tử (theo báo cáo Social Media Listening của Younet Media về ngành ngân hàng Việt Nam nửa đầu năm 2015).
Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia thừa nhận vẫn còn nhiều lực cản đối với thanh toán điện tử cũng như thanh toán qua điện thoại. Bởi việc chấp nhận hoá đơn thanh toán điện tử còn ở mức thí điểm; thiếu các ưu đãi về tài chính, về thuế, đó là chưa kể thói quen dùng tiền mặt vẫn còn lớn và một số khác e ngại về độ an toàn, bảo mật.
Theo VN Express
TIN LIÊN QUAN |
---|