Năm 2015 Vietnam Airlines đạt doanh thu "khủng"

05/01/2016 20:53

Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2015 đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 129% so với kế hoạch.

Thông tin tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải chiều 4/1, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA) cho biết, từ năm 2012 đến nay, sau 3 năm bình quân sản lượng vận tải tăng của Tổng công ty tăng từ 8 – 10%, doanh thu tăng gần 10%. Tuy nhiên, lực lượng lao động không tăng, Tổng công ty chủ yếu là cơ cấu lại nguồn lực lao động nhằm sử dụng lao động hiệu quả nhất.

Đặc biệt trong năm 2015, sản lượng vận chuyển hành khách của VNA đã đạt 17,4 triệu khách, vượt 4,8% kế hoạch năm 2015. Tổng doanh thu hợp nhất 70.000 tỷ đồng, tăng 129% so với kế hoạch. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng 44% so với kế hoạch năm, tăng 194% so với năm 2014, nộp Ngân sách Nhà nước hơn 4.400 tỷ đồng. Năng suất lao động bình quân tăng cao, đạt 5,3 tỷ đồng/lao động, thu nhập tiền lương tăng 28%.

1
Ảnh minh họa.

Liên quan đến hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành, ông Thanh cho biết, đây là vấn đề hết sức khó khăn. Bởi không chỉ liên quan đến sự chủ động nội bộ của doanh nghiệp, mà còn có những vấn đề vướng mắc khó khăn từ các văn bản chỉ đạo của Nhà nước về thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Theo đó, trong 3 năm qua, VNA đã hoàn thành 10 mục thoái vốn theo đề án Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, những danh mục kinh doanh đầu tư ngoài ngành không hiệu quả cũng được đưa vào, nâng tổng số danh mục thoái vốn của Vietnam Airlines lên tới 13 danh mục. Trong năm 2015, VNA đã hoàn thành thoái vốn tại 8 doanh nghiệp, đưa tổng giá trị thoái vốn lên 98% theo kế hoạch, thu được 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần so với vốn đầu tư ban đầu.

Ông Thanh cũng cho biết, đến nay VNA đang trong giai đoạn cuối cùng của việc chọn nhà đầu tư chiến lược. Dự kiến trong tháng 1 này, VNA sẽ báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Bài học sau hoạt động cổ phần hóa và tái cơ cấu đầu tư ngoài ngành được Chủ tịch VNA chia sẻ: “Mục tiêu của cổ phần hóa là sử dụng nguồn lực hiệu quả, tổ chức lại doanh nghiệp có hệ thống hoạt động tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Quan trọng nhất là không để người lao động mất việc làm, do đó cần phải tái đào tạo, mở rộng quy mô để tăng năng suất lao động. Để thực hiện tốt công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu đầu tư ngoài ngành, nội bộ doanh nghiệp phải thống nhất từ nhận thức đến hành động, phải có sự chỉ đạo sát sao và tháo gỡ kịp thời của Chính phủ và Bộ GTVT”.

Mục tiêu doanh thu năm 2016 lên 77.800 tỷ đồng

Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng bởi các Hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực, ngành hàng không Việt Nam cũng đứng trước nhiều thách thức lớn khi năng lực của hạ tầng đang dần quá tải, biến động tỷ giá… là ảnh hưởng trực tiếp.

Tuy nhiên, Chủ tịch VNA nhận định rằng, với điều kiện kinh tế trong nước phát triển thuận lợi, mức tăng trưởng GDP năm 2016 đạt khoảng 6,7% sẽ là nền tảng cơ bản để ngành hàng không tăng trưởng tốt trong năm nay. Do đó, VNA đặt mục tiêu đạt sản lượng vận chuyển 19,2 triệu hành khách, tăng 10,7% so với ước thực hiện trong năm 2015.

Với thị trường hàng không rộng mở cũng như đặt sản lượng vận chuyển tăng trong năm 2016, ông Thanh cho biết, năm 2016, VNA hướng đến doanh thu hợp nhất đạt 77.800 tỷ đồng, tăng 12,2% so với 2015. Đồng thời, VNA cũng sẽ tiến hành tái cơ cấu lại số lao động từ 10.900 người giảm xuống còn 6.900 người (giảm 35% so với năm 2015), nhưng năng suất lao động sẽ tăng lên, từ mức 5,3 tỷ đồng/lao động lên 8,8 tỷ đồng/lao động/năm; tiền lương bình quân của người lao động sẽ tăng khoảng 17% so với 2015.

Với doanh thu ước đạt nói trên, VNA dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 1.568 tỷ đồng, tăng 5 lần so với 2015; lợi nhuận hợp nhất trước thuế của công ty mẹ - VNA đạt khoảng 2.321 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2015, trên cơ sở chủ động đưa chỉ số trượt giá là 4%.

Đại diện VNA cũng cho biết, trong năm 2016, cùng với việc tiếp tục hiện đại hóa đội tàu bay, VNA cũng sẽ tập trung tái cơ cấu có trọng tâm và trọng điểm hệ thống thương mại, hệ thống bán vé và mạng đường bay, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tái cơ cấu đội bay./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN