Nét mới nhân lên sức hút của Cửa Lò
(Baonghean) - Xây dựng Cửa Lò trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, mến khách, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước là mục tiêu thị xã biển hướng tới trong mùa du lịch 2016. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, Cửa Lò đang gấp rút hoàn thành các công trình hạng mục trước ngày 15/4 đưa vào phục vụ du khách…
Những điểm mới
Mùa du lịch 2016, ngoài nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ sẵn có, thị xã Cửa Lò đặt ra mục tiêu xây dựng nhiều nét mới đáng chú ý: Tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn, ấn tượng như Chương trình nghệ thuật Cửa Lò biển hát; bắn pháo hoa với thời lượng trên 20 phút, hội đua thuyền truyền thống, thi “Người đẹp phố biển”, hội chợ ẩm thực, các giải golf, các trò chơi cảm giác mạnh,…
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm, địa điểm du lịch mới cũng sẽ được đưa vào khai thác: các loại hải sản đặc trưng, dịch vụ vận tải chất lượng cao, dịch vụ, tour tuyến du lịch đa dạng dưới nhiều hình thức. Đồng thời có nhiều quy định mới thuận tiện cho du khách cũng được áp dụng đối với các cơ sở lưu trú, hệ thống các nhà hàng khách sạn, dịch vụ du lịch và quảng bá hình ảnh nhằm thu hút và làm hài lòng mọi du khách khi đến đây.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tham quan gian hàng của TX. Cửa Lò tại Hội thảo liên kết du lịch Bắc - Nam Trung bộ tháng 2/2016. |
Những ngày này, thị xã biển đang nhộn nhịp các hoạt động chỉnh trang. Trên Quảng trường Bình Minh, công nhân vẫn nhộn nhịp làm việc. Các thiết bị trò chơi hiện đại, trò chơi cảm giác mạnh đang được hoàn thiện, chờ đón mùa lễ hội, du lịch sắp tới. Chị Phạm Thị Thanh Huyền, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Năm nay tuy chưa đến mùa du lịch nhưng đã thấy có rất nhiều đổi mới. Chắc lễ hội cuối tháng 4 này sẽ rất sôi động. Nhất định tôi và các bạn sẽ còn quay trở lại Cửa Lò”.
Chị Huyền còn cho biết, chị đã đến một số điểm kinh doanh du lịch và nơi nào cũng dán số điện thoại đường dây nóng để ghi nhận phản ánh của du khách nên chị thấy rất yên tâm, thiện cảm. Đây cũng chính là mục tiêu mà những người làm du lịch ở Cửa Lò đang hướng tới, làm sao để khi du khách đã đến sẽ cảm thấy hài lòng và muốn quay lại nhiều lần.
Ông Trần Anh Tuấn - Phó phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò cho biết: “Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh khâu quản lý, phân công, phân cấp rõ người, rõ việc gắn với kiểm tra, đôn đốc, kỷ luật, khen thưởng. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành cũng như thành lập các đoàn kiểm tra trong việc xử lý mọi hoạt động du lịch. Tiếp tục nhân rộng mô hình tổ tự quản, mô hình lắp đặt loa truyền thanh bãi biển tại các phường, mô hình cơ quan, trường học, ngõ phố, nhà hàng kinh doanh văn minh theo đúng lộ trình đã được phê duyệt góp phần nâng cao thương hiệu du lịch,... với mục tiêu mỗi người dân là một tuyên truyền viên du lịch hiệu quả”.
Công ty Song Ngư Sơn xây dựng công trình trên đảo Lan Châu. |
Tăng cường Liên kết
Thời gian qua, Cửa Lò đã chú trọng đẩy mạnh công tác liên kết với các đơn vị lữ hành, các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh, góp phần thu hút thêm lượng khách về với biển Cửa Lò ngày một đông, lưu trú với thời gian dài ngày hơn. Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND thị xã Cửa Lò, địa phương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 64 công ty lữ hành, với nhiều cái tên nổi bật và có uy tín cao với khách du lịch trong và ngoài nước như Viettravel, Saigon Tourist,… kỳ vọng hoàn thành tốt mục tiêu đón 2.648.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú 1.450.000 lượt, khách quốc tế 6.000 lượt, đạt doanh thu đề ra là 2.712 tỷ đồng.
Nhạy bén với tình hình thực tế, trước mùa du lịch 2016, thị xã Cửa Lò đã tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội nghị, các chương trình họp báo giới thiệu và xúc tiến tiềm năng du lịch biển, đưa hình ảnh về một thị xã biển sạch đẹp, văn minh đến gần hơn với các địa phương khác trên toàn quốc, để từ khóa “Cửa Lò” phủ sóng mạnh mẽ và ấn tượng hơn trên các kênh tuyên truyền, quảng bá. Tiêu biểu là sự góp mặt của thị xã tại hoạt động triển lãm bên lề Hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung bộ lần đầu tiên được tổ chức tại Nghệ An ngày 20/2 vừa qua.
Chăm sóc cảnh quan môi trường TX Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường |
Gian hàng của UBND thị xã Cửa Lò được bố trí khoa học, bắt mắt, tiếp thị các đặc sản biển mang thương hiệu Cửa Lò, thu hút sự quan tâm tìm hiểu của các đại biểu trong nước và quốc tế về dự hội thảo. Hay như buổi họp báo thị xã Cửa Lò phối hợp tổ chức cùng TP. Vinh và huyện Nam Đàn ngày 26/3 tại Thủ đô Hà Nội để giới thiệu mùa du lịch 2016 cũng đã thu hút sự tham gia của gần 50 cơ quan báo chí và 30 công ty du lịch, lữ hành, cung cấp thông tin cập nhật nhất cho các kênh thông tin đại chúng, chủ động khai thác nguồn khách truyền thống tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, song song với việc triển khai tiếp cận khai thác nguồn khách du lịch đầy tiềm năng tại các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, thị xã cũng xác định các công ty lữ hành là “cầu nối” không thể thiếu để hỗ trợ Cửa Lò chủ động khai thác nguồn khách hướng về cội nguồn của kiều bào, khách quốc tế truyền thống: Lào,Thái Lan, Trung Quốc và các nước ASEAN theo tuyến hành lang Đông - Tây…
Công tác chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2016 sẽ được Cửa Lò gấp rút hoàn tất trong vài ngày tới, sẵn sàng cho một mùa du lịch bội thu trên nhiều phương diện. Với sự đầu tư kỹ lưỡng, chuẩn bị chu đáo từ các đơn vị quản lý, phối hợp cùng sự chấp hành nghiêm túc, thái độ tích cực từ những người trực tiếp kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn, tin rằng mùa du lịch năm nay sẽ rất mới và rất khác, làm tiền đề cho thị xã Cửa Lò nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung đẩy mạnh hơn nữa ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng.
Hoài Thu - Thu Giang
TIN LIÊN QUAN