Xe biển Lào ào ào vào Nghệ!

28/04/2008 17:25

Hiện nay xe ô tô mang biển kiểm soát của nước bạn Lào có mật độ lưu hành trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khá dày, nhưng chủ sở hữu lại là dân Việt. Vì sao người ta đua nhau tậu xe biển Lào ?... Bởi một lẽ là trốn thuế, giá rẻ, xe đẹp… ít bị CSGT kiểm soát!

(NAO) - Hiện nay xe ô tô mang biển kiểm soát của nước bạn Lào có mật độ lưu hành trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khá dày, nhưng chủ sở hữu lại là dân Việt. Vì sao người ta đua nhau tậu xe biển Lào ?... Bởi một lẽ là trốn thuế, giá rẻ, xe đẹp… ít bị CSGT kiểm soát!

Mốt chơi biển “ngoại”

Thời gian gần đây một số hãng lớn sản xuất và buôn bán xe ô tô trong nước cung không kịp cầu đối với khách hàng, thậm chí có nơi phải đăng ký và nạp tiền cọc trước một vài tháng mới có xe để mua thì tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh “dân chơi” rất dễ dàng sắm cho mình một con xe biển số nước bạn Lào bóng lộn, vừa đẹp, vừa tốt, nhưng giá chỉ bằng một nửa so với những con xe mang biển số và mua tại Việt Nam.


Những chiếc xe BKS Lào mật độ ngày một dày đặc trên đất Nghệ An và Hà Tĩnh.

Anh Hoà - một "đại gia" ở quê Diễn Châu (Nghệ An) không dấu gì chúng tôi về con Ford Focus bóng lộn vừa mua về từ Thủ đô Viêng Chăn (nước bạn Lào) với giá 18.000 USD. Được biết, cũng chính con xe này, nhưng nếu mua và đăng ký tại Việt Nam thì giá sẽ lên tới 37.000 USD. Tại Yên Thành (nơi cách các cửa khẩu Việt - Lào khá xa) gia đình anh Phan Quang mua tới 5 chiếc xe mang biển số Lào rất đẹp, trang bị cho 5 anh em để đi lại, làm ăn từ Lào về Việt Nam.

Gần đây có nhiều người đã chuyển nghề buôn xe trong nước sang xe từ Lào về. Anh P.V.H cho biết: Trước đây anh làm nghề buôn bán lặt vặt, sau đó chuyển sang đưa người đi xuất khẩu lao động, từ hai năm nay chuyển sang nghề đưa xe từ Lào về Việt Nam, anh H đã trở thành một “đại gia”. Anh H còn tiết lộ bảng giá của một số dòng xe: BMW 3- Series giá tại Lào chỉ từ 29.000 - 37.500 USD, về Việt Nam có thể lên 65.000 - 75.000 USD; Ford Escape: 20.000-30.000 USD, ở Việt Nam: 41.500 - 48.000 USD; Toyota Landcruiser: giá 55.300 USD, ở Việt Nam là 72.100 USD (giá xe đã đăng ký biển kiểm soát của Việt Nam - PV)...

Sở dĩ hiện nay dân Nghệ rất chuộng xe biển số Lào là ngoài giá rẻ, bên cạnh đó thủ tục đăng ký đơn giản. Chỉ cần có một người mang quốc tịch Lào, làm nghề gì không quan trọng, đứng tên nhờ mua hộ đều có thể được. Sau đó qua cửa khẩu làm thủ tục "tạm nhập" về Việt Nam, rồi mỗi tháng lên cửa khẩu làm thủ tục gia hạn một lần với mức phí chỉ 200.000 đồng/1 xe là chạy vô tư.

"Kẽ hở” khó ngăn?

Được biết, phần lớn xe biển Lào hiện đang lưu hành trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh đều thuộc diện hàng "tạm nhập - tái xuất". Theo Nghị định thư Liên vận giữa Việt Nam và Lào, xe ô tô của hai nước được phép lưu trú trên lãnh thổ của nước bạn (có nghĩa là xe Việt Nam được lưu hành trên đất bạn Lào và ngược lại), những trường hợp như thế gọi là "tạm nhập”, thời gian lưu hành tối đa chỉ được 30 ngày. Lúc nào hết hạn các xe này phải ra khỏi lãnh thổ gọi là "tái xuất". Chính vì lẽ đó mà một số cá nhân đã hợp thức hoá cho xe mang biển số Lào vào lưu hành ở Việt Nam. Việc lưu thông thêm những dòng xe "ngoài luồng" này đã gây ra những gánh nặng và phiền phức đối với một số cơ quan chức năng. Bởi khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì họ "tạm lánh" sang cố quốc hoặc lên cửa khẩu gia hạn tiếp, cùng lắm khi bị phát hiện quá hạn, thì chỉ cần nộp phạt 400.000 đồng theo quy định, rồi tiếp tục điệp khúc "tạm nhập- tái xuất" và lại tiếp tục về nước lưu hành.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An; tháng 10/2006, trên địa bàn Nghệ An có khoảng hơn 80 xe ô tô mang BKS Lào hoạt động, thì đến nay (2008) đã có khoảng trên 200 xe đang lưu hành theo hình thức “tạm nhập”. Trước đây xe mang biển số Lào lưu hành trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh chủ yếu là xe công vụ hoặc của các chương trình dự án có liên quan đến hai nước.

Được biết, phần lớn lượng xe biển Lào lưu kí tại Nghệ An hiện nay chủ yếu là xe “tạm nhập” và hầu hết được đưa về qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị), Nậm Cắn (Nghệ An). Chỉ tính riêng cửa khẩu Cầu Treo, (Hương Sơn, Hà Tĩnh) năm 2007 đã có trên 7.000 lượt ô tô mang BKS Lào làm thủ tục nhập sang Việt Nam, cửa khẩu Nậm Cắn chưa đầy 50 chiếc.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Khó nhất của CSGT khi thi hành nhiệm vụ với những xe ô tô mang BKS Lào là anh em không biết tiếng Lào. Hơn nữa, tâm lý CSGT rất ngại kiểm tra những xe mang BKS kiểu này, vì đó là xe nước ngoài.

Phan Sáng -Thiên Thảo