Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc 2008: Khơi dậy những sáng tạo đột phá

27/08/2008 10:43

"Lấp lánh trên sông" - tác phẩm đoạt Huy chương bạc của Nguyễn Văn Khánh
Uy tín và mang tầm cỡ quốc gia, Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc 2008 do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức là “sân chơi” lớn nhất trong năm dành cho giới nhiếp ảnh.

“Không nên cưỡng ép phải có Huy chương Vàng...”

Năm nay có 4.241 ảnh của 1.081 tác giả thuộc 62 tỉnh, thành tham gia triển lãm, nhiều hơn triển lãm năm 2006 gần 2.000 tác phẩm và 143 tác giả. Với chủ đề rất rộng: Vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, nội dung ảnh dự triển lãm năm nay khá phong phú: Từ chủ đề về công – nông nghiệp cho đến văn hóa, phong cảnh trên mọi miền đất nước. Trong đó nổi bật là các nhóm ảnh chụp phong cảnh, lễ hội, chân dung, sinh hoạt... khai thác ở nhiều góc độ mới những nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Phần lớn các tác phẩm tham dự triển lãm là ảnh chụp và xử lý theo phương pháp truyền thống. Những ảnh được xử lý, sáng tạo bằng phần mềm photoshop đã có những thành công nhất định.


Hội đồng nghệ thuật do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch thành lập gồm 9 thành viên là các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực nhiếp ảnh đã làm việc nghiêm túc, công tâm đã chọn 281 ảnh để triển lãm. Rõ ràng số lượng ảnh vượt trội, số nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia đông đảo và đề tài đa dạng phong phú, ảnh bám sát chủ đề, đề tài nhưng việc không có Huy chương vàng khiến không ít người trong cuộc không khỏi phân vân. Lý do mà Ban giám khảo đưa ra là mặt bằng chung của các tác phẩm năm nay có nhỉnh hơn các năm trước nhưng rất tiếc chưa có đỉnh cao, chưa xuất hiện những tác phẩm có nội dung sâu sắc và hình thức mới lạ.

Khắc phục những lối mòn trong sáng tác

Ban giám khảo đã phải gạt đi rất nhiều bức ảnh trùng lắp ý tưởng trong sáng tác. Lý giải điều này, có ý kiến cho rằng phần lớn các nhà nhiếp ảnh hiện nay đang là công chức nên thời gian sáng tác còn hạn chế. Ngoài ra, đời sống của đội ngũ nhiếp ảnh nhìn chung còn khó khăn nên nhiều khi... “cái khó bó cái khôn”. Việc cùng nhau đi sáng tác theo phong trào nên đôi khi các tác phẩm của họ na ná nhau cũng là điều dễ hiểu. Được biết, năm vừa qua các nhà nhiếp ảnh đã có một chuyến đi sáng tác về vùng muối và kết quả triển lãm lần này có gần 40 bức ảnh về muối!

"Duyên núi" – tác phẩm đoạt Huy chương bạc của Chu Quang Phúc

Cái được lớn nhất của triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 25 là chất lượng ảnh khá đồng đều, có tính nhân văn và ý nghĩa xã hội cao. Đặc biệt việc 14 tác giả đoạt giải chưa phải là hội viên của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam mà là các nhà nhiếp ảnh nghiệp dư đang sinh hoạt tại các Câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương hoặc hoạt động tự do cho thấy, triển lãm đã tập hợp được đông đảo các nhà nhiếp ảnh nói chung; số lượng nhà nhiếp ảnh trẻ tham dự cũng cân bằng với số lượng các nhà nhiếp ảnh đã có tên tuổi... Trên bình diện khả quan này, có cơ sở để hy vọng, nhiếp ảnh Việt Nam sẽ có đột phá sáng tạo hơn nữa. Chính từ các cuộc thi và triển lãm ảnh trong nước, phong trào nhiếp ảnh chuyên nghiệp Việt Nam mới có những bước trưởng thành và tự tin để thành công trên trường quốc tế như những năm vừa qua.

4 giải Huy chương bạc: "Lấp lánh trên sông" của Nguyễn Văn Khánh (TP.Hồ Chí Minh); "Đường nét vùng cao" của Trần Thanh Phan (Bắc Ninh); "Phố cổ Hội An" của Phạm Thị Thu (TP.Hồ Chí Minh); "Duyên núi" của Chu Quang Phúc (Vĩnh Phúc).

Ngoài ra còn có 10 tác phẩm đoạt Huy chương đồng và 16 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.


Theo Văn hoá