Na My - Đã qua những ngày buồn

28/08/2008 17:33

(Baonghean.vn) - Là một bản nhỏ chỉ 25 gia đình,143 nhân khẩu dân tộc Khơ Mú, trước năm 1990, Na My nằm trong tốp những bản làng nghèo đói nhất ở xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, Nghệ An...


Bên bể nước sạch tự chảy.

Người già và ngay cả lớp trung niên trong bản hôm nay vẫn kể cho lớp cháu con những câu chuyện buồn về một thời đói nghèo của Na My... chuyện trong nồi cơm chỉ thấy những lát củ nâu đắng chát của hầu hết mọi nhà vào ngày giáp hạt những năm 1980... Cả bản có 4,7 ha ruộng lúa năm hai vụ, nhưng với lối canh tác lạc hậu và phụ thuộc vào nguồn nước, thời tiết nên năng suất cứ trồi trụt. Thêm nữa là thói quen phát nương làm rẫy, đất cứ dần bạc màu, cái đói nghèo cứ luẩn quẩn, dịch bệnh triền miên, trẻ em xanh xao vàng vọt,...

Cuối năm 1990 , Đảng bộ chính quyền xã Châu Hoàn đã cùng với ban cán sự bản tìm ra những giải pháp cụ thể trong việc đưa Na My vươn lên xoá đói giảm nghèo.

Trong những mục tiêu nhằm nâng cao đời sống của người dân Na My là mục tiêu phấn đấu 100% gia đình được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày. Tháng 6/2003 công trình nước sinh hoạt tự chảy với hệ thống đường ống dẫn nước từ dòng Huổi My về bể nước trung tâm bản. Công trình có vốn kinh phí trên 600 triệu đồng từ chương trình 135 được khởi công và chỉ sau thời gian thi công chưa đầy 3 tháng đã hoàn thành, không chỉ cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt còn đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa của bản. Năng suất lúa bình quân đạt 45 tạ /sào, không còn nạn phát nương làm rẫy bừa bãi, tình hình an ninh trật tự rất ổn định.


Quay tơ dệt vải - công việc hàng ngày của phụ nữ Na My.

Trong bản tỷ lệ nhà lợp ngói đã chiếm tới 70%, nhà nào cũng có máy phát điện nhỏ chạy bằng sức nước phục vụ ánh sáng và những tiện nghi khác như chảo tiếp sóng TV bắt đủ các kênh của VTV, Radio casette .. .Tất cả con em trong độ tuổi đều được cắp sách tới trường. Chi bộ Na My liên tục từ năm 2000 đến nay đều được công nhận là Chi bộ TSVM.

Hàng ngày, sau buổi đi ruộng đi nương về bên bể chứa nước sạch của bản, những bà mẹ, những cô gái trẻ vừa tắm cho bọn trẻ, vừa vui vẻ trò chuyện. Đường vào bản phong quang sạch sẽ, lách cách tiếng dệt vải từ những nếp nhà sàn cao ráo hoà cùng tiếng nhạc phát ra từ những chiếc Radio casette, một bản nhỏ Na My đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Na My đã không còn hộ đói, bản là một trong những bản được xếp vào loại khá của Châu Hoàn.

Ông Mong Văn Bằng, Đại biểu HĐND xã Châu Hoàn, nguyên là Trưởng bản Na My hồ hởi: "Na My hôm nay đã bằng anh bằng em ở xã Châu Hoàn rồi, vui lắm, có ngày vui hôm nay người Na My ơn Đảng , ơn Chính phủ nhiều lắm...".

Bài, ảnh: Lê Bá Liễu