Triển lãm ảnh “Hương sắc Thanh Chương” của NS Hà Lành

30/08/2010 18:36

Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống huyện Thanh Chương (01/9/1930 – 01/9/2010) và huyện vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì, vào 9h ngày 28/8/2010, tại khu trung tâm lễ hội ở thị trấn Dùng đã khai mạc triển lãm ảnh “Hương sắc Thanh Chương” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Hà Lành.

(Baonghean) - Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống huyện Thanh Chương (01/9/1930 – 01/9/2010) và huyện vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì, vào 9h ngày 28/8/2010, tại khu trung tâm lễ hội ở thị trấn Dùng đã khai mạc triển lãm ảnh “Hương sắc Thanh Chương” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Hà Lành.

Đây là triển lãm ảnh lần thứ 2 của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hà Lành (Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An) với 80 bức, chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước con người Thanh Chương.

Tác giả Hà Lành (giữa) và đại diện Tạp chí Quê hương Ngày nay với bức ảnh “Đập cầu cau” được mua

Hà Lành (tên thật là Nguyễn Phước Lành) sinh năm 1956. Năm 1976 anh vào bộ đội, tham gia chiến đấu, làm nghĩa vụ quốc tế ở Ban Tuyên huấn, Trung đoàn 335 tại chiến trường Lào. Rời quân ngũ, năm 1981 Hà Lành theo học quay phim và chụp ảnh tại Xưởng phim Tài liệu Thời sự TW.

Tốt nghiệp, mang theo tình yêu với người vợ hiền, Hà Lành trở về quê hương Thanh Chương làm nghề quay phim, chụp ảnh và tham gia hoạt động nghệ thuật. Phải nói, cái duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh thực sự bén rễ kể từ khi Hà Lành được Nghệ sỹ nhiếp ảnh Long Biên phát hiện và giới thiệu tham gia Câu lạc bộ Ảnh báo chí & Nghệ thuật tỉnh Nghệ An vào năm 1994.

Từ đó, bên cạnh “kế sinh nhai”, mỗi khi rảnh rang một chút, Hà Lành cầm máy đi rong ruổi khắp các làng quê, các tỉnh thành. Từ những tấm ảnh về quê hương Thanh Chương được dự treo ở các cuộc thi nhiếp ảnh của tỉnh, của khu vực Bắc miền Trung… Hà Lành bắt đầu say sưa với ảnh báo chí và nghệ thuật. Anh chụp nhiều, chụp mọi nơi, mọi lúc, chụp mỗi khi trái tim thực sự rung động.

Hà Lành tâm sự: “Nhiếp ảnh là khoảnh khắc, là sáng tạo. Vì thế tôi luôn ý thức học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để có cái nhìn mở và góc chụp đẹp ghi lại muôn màu muôn sắc cuộc sống của quê hương”.

Ảnh chụp về Thanh Chương có những bức trở thành tư liệu quý mà vẫn giàu tính nghệ thuật, được huyện Thanh Chương chọn in, phóng to để tặng các quan khách quốc tế đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… “Đập Cầu Cau”, “Hồ Sông Rộ”, “Khoảnh khắc sông Giăng”, “Sông Lam núi Nguộc”… mỗi địa danh của quê hương Thanh Chương trong lăng kính của Hà Lành đã trở nên thân thương, gần gũi và mê đắm hơn.

Tại Triển lãm, đại diện tạp chí Quê hương Ngày nay đã mua bức ảnh “Đập Cầu Cau” – một thắng cảnh của huyện Thanh Chương với giá 5 triệu đồng.


Ngô Doanh– Hoàng Xuyến