Tết đầm ấm, yêu thương!

15/02/2011 11:22

Tết Tân Mão 2011 khép lại nhưng dư âm của nó đã để lại trong lòng người nhiều cảm xúc, nhất là với những người nghèo. Với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, người nghèo đã có một cái Tết đầy đủ hơn, ấm áp hơn...

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và xã hội, trong dịp Tết Nguyên đán 2011 Nghệ An có hơn 157.380 hộ thiếu đói trong dịp Tết và thời kỳ giáp hạt.

Với phương châm lá lành đùm lá rách, để nhà nhà có Tết, tỉnh đã quyết định chi từ nguồn ngân sách 16,4 tỉ đồng tặng quà Tết cho 164.457 gia đình thuộc diện hộ nghèo đón Tết, mỗi hộ được nhận 100.000đ; trích hơn 3,2 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà các đơn vị, đối tượng chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong đó hơn 109 triệu đồng dành để chi trả trợ cấp thường xuyên các hộ có 2 con trở lên bị nhiễm chất độc da cam; hơn 211 triệu đồng chi trả trợ cấp thường xuyên cho cựu TNXP, số tiền còn lại dành để thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu. MTTQ tỉnh trích 5 tỷ đồng từ quỹ "Vì người nghèo" để thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, mỗi suất quà trị giá 300.000đ.

Công ty CP chứng khoán Việt Nam và Chương trình Tết ấm tình thân.


Bên cạnh đó, các đối tượng chính sách còn được nhận quà của Chủ tịch nước với mức quà 200.000đ và 400.000đ/đối tượng; Chính phủ hỗ trợ tỉnh 9.400 tấn gạo cho các hộ dân nghèo có khả năng thiếu đói, những hộ bị thiệt hại nặng nề do lũ gây ra mỗi hộ 15kg gạo để đỏ lửa trong dịp Tết. Số tiền hàng hỗ trợ trên được chuyển đến các địa phương cấp phát cho các đối tượng trước ngày 25 Tết. Các địa phương đã tổ chức cấp phát đúng đối tượng, kịp thời và không để xảy ra sai sót. Bên cạnh sự chăm lo của Trung ương, tỉnh, các địa phương cũng cố gắng lo Tết cho người nghèo.

Theo báo cáo, huyện Tương Dương hiện vẫn còn tới 71,3% hộ nghèo theo chuẩn mới, đồng bào nhiều bản, nhiều xã vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, nhiều gia đình vẫn phải ở trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Mặc dù không còn cảnh đứt bữa nhưng đồng bào nghèo ở Tương Dương vẫn phải chật vật vì miếng cơm, manh áo, vật lộn với cuộc sống mưu sinh hằng ngày. Với họ Tết đến là những bộn bề lo toan: kiếm đâu ra tiền để mua nếp gói bánh, tiền đâu để mua cho lũ trẻ tấm áo mới...

Với mục tiêu "Không để hộ nghèo không có Tết", trước Tết Tân Mão một tháng, các địa phương đã khảo sát và chọn ra những hộ gia đình khó khăn nhất đề nghị tỉnh hỗ trợ với tiêu chuẩn 100.000đ/ hộ trong dịp Tết. Ngoài ra, huyện còn trích kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ các đối tượng chính sách; tặng 300 suất quà (mỗi suất 300 nghìn đồng) cho trẻ em nghèo đón Tết. Tương Dương cấp phát 620 tấn gạo cứu đói của Chính phủ và gần 2 tỷ đồng do các nhà hảo tâm ủng hộ đến tận tay người nghèo trên địa bàn huyện.

TX. Cửa Lò đã thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo với gần 2.500 suất quà trị giá hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, thị xã còn huy động các đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ thêm tiền, lương thực, thực phẩm giúp người nghèo có cái Tết no đủ, đầm ấm hơn. Huyện Đô Lương trích gần 325 triệu đồng hỗ trợ 7.714 hộ gia đình khó khăn (thuộc diện không được hưởng quà của tỉnh, của T.Ư).

Lãnh đạo huyện Đô Lương còn đi thăm, tặng quà 2 trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện, động viên cán bộ, nhân viên và đối tượng xã hội ở trung tâm đón Tết đầm ấm, vui tươi. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh UBND Thành phố Vinh đã trích ngân sách tặng quà cho gần 5.500 khẩu thuộc diện hộ nghèo với số tiền 824 triệu đồng, gần 7.900 khẩu cận nghèo với số tiền 786 triệu đồng. Cùng với đó, 100% phường xã trên địa bàn thành phố đều tổ chức tết vì người nghèo cho nhân dân với số quà từ 50 đến 200 nghìn đồng/hộ.

Tết cũng là dịp để mỗi cá nhân, đơn vị thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với những người khó khăn, éo le. Tại huyện Đô Lương, Công ty ToYoTa Hà Nội đã trao 60 suất quà (mỗi suất 200 nghìn đồng cho 3 xã Ngọc Sơn, Lam Sơn, Bồi Sơn), Báo Đầu tư và Công ty VinCom trao 500 suất quà tới 11 xã bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt năm 2010 vừa qua...

Trong giá lạnh căm căm, những chuyến xe chở hàng cứu trợ, chở quà Tết kiên trì vượt quãng đường xa xôi, gian nan, hiểm trở đến với đồng bào nghèo các huyện miền núi xa xôi, vào tận các bản làng heo hút. Ngoài chương trình "Tết ấm biên cương" của Đài PTTH tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Viễn thông tỉnh còn có các chương trình "Tết ấm miền Tây", "Mùa Xuân ấm với trẻ nghèo vùng cao" của Đoàn các cơ quan tỉnh; "Tết ấm miền rẻo cao"; "Tết bình an", "Tết ấm tình thân" của các đơn vị, doanh nghiệp, công ty... đã đem đến cho người nghèo một cái Tết đầm ấm, yêu thương. Mỗi món quà mà họ nhận được có thể không lớn về vật chất nhưng về giá trị tinh thần thì không thể đo đếm. Bởi đó là ngọn lửa của lòng nhân ái, là sự động viên quan tâm với người nghèo, thắp lên trong họ niềm tin vào Đảng, Nhà nước, vào tinh thần "tương thân tương ái" của cộng đồng.

T.Phúc - T.Thủy