Bộ "Tư bản" tiếp tục tỏa sáng

05/05/2009 14:53

Khi cuộc khủng hoảng tài chính từ nước Mỹ lan rộng trên toàn cầu, trên sách báo thế giới tràn ngập những bài bình luận và nghiên cứu tư tưởng C.Mác của rất nhiều nhà khoa học thuộc các trường phái ở những quốc gia khác nhau.


C.Mác (1818 - 1883)

Bộ "Tư bản" của C.Mác đã trở thành đầu sách bán chạy ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại Pháp, Đức, Anh, Italia, Hàn Quốc, Nhật Bản... Các nhà xuất bản đã bán hàng chục ngàn cuốn và đang tiếp tục in thêm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người Đức còn chuyển thể bộ "Tư bản" thành một bộ phim dài 10 tiếng và ghi vào đĩa VCD.


Trong khủng hoảng, người ta bỗng nhận thấy rằng, có rất nhiều vấn đề hiện nay được C.Mác phân tích, dự báo trong bộ "Tư bản". Có nhiều mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại với những phát hiện của C.Mác trong tác phẩm này.


Các nhà chính trị, kính tế, các doanh nhân thành đạt nhất ở phương Tây, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính toàn cầu, giờ đây đang quay trở lại nghiên cứu học thuyết của C.Mác và tìm thấy trong đó lời giải nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ hệ thống tài chính của thế giới đương đại.


Chính C.Mác đã dự đoán điều này từ giữa thế kỷ XIX khi ông viết "Khi các nhà tư bản trao đổi tiền để lấy tiền, chủ nghĩa tư bản sẽ thoái trào", "Khủng hoảng là bệnh mãn tính của chủ nghĩa tư bản".


Những tác động của khủng hoảng tài chính dẫn đến thất nghiệp tăng, phân hoá ghê gớm về giàu nghèo....cũng đã được C.Mác phân tích trong tác phẩm của mình.


C.Mác là người đầu tiên đề xuất cách thức tốt nhất để giảm sức nóng của những cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính, là nhà nước phải ra tay cứu nền kinh tế.


Hiện nay chính quyền Mỹ, các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU), Nhật, Nga, đang chi hàng ngàn tỷ đô la để giải cứu nền kinh tế và ngăn chặn hàng loạt Công ty tài chính khỏi bị phá sản.


Giáo sư Phan - xít - uyn, nhà khoa học nổi tiếng ở Anh đã kết luận trong một bài viết của mình:


Thực tế có lẽ chính lúc này, Các Mác càng cho thấy tầm giá trị lớn của ông. Các Mác đã tỏ ra là nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ XXI". Thính giả đài BBC đã bầu chọn: "Các Mác là nhà triết học lớn nhất của mọi thời đại".


Nhân loại đang quay trở lại với chủ nghĩa Mác. Tư tưởng của Các Mác cùng với bộ "Tư bản" đang toả sáng trong thời đại hiện nay.


Nguyễn Yêm