Phát huy dân chủ trong công tác bầu cử

14/03/2011 10:10

Căn cứ vào các quy định, kỳ bầu cử lần này, huyện Đô Lương được bầu 44 đại biểu HĐND cấp huyện và trên 800 đại biểu HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của huyện được tiến hành chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng luật.

Đồng chí Trương Hồng Phúc - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử huyện Đô Lương, cho biết: "Xác định rõ cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 có một ý nghĩa rất quan trọng nhằm kiện toàn, củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ chính quyền các cấp vững mạnh, đảm bảo chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quan điểm chung của huyện về công tác nhân sự là thực hiện đúng các quy trình, đảm bảo gắn nhân sự Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015, quy hoạch cán bộ với nhân sự các chức danh HĐND, UBND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Nhân sự phải đảm bảo cơ cấu nhưng không vì quá nặng cơ cấu mà giảm chất lượng đại biểu".

Do vậy, việc chuẩn bị công tác nhân sự và phát huy dân chủ được huyện rất chú trọng. Trên cơ sở phân công trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc công tác bầu cử ở từng cụm, từng địa phương, các đồng chí trong Ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử cấp huyện phối hợp với các địa phương để rà soát, đánh giá nhận xét cán bộ cả nhiệm kỳ 5 năm, thông qua đó dự kiến nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Địa phương nào phương án nhân sự bầu cử HĐND trùng với phương án nhân sự Đại hội Đảng các cấp vừa qua sẽ được chấp nhận, còn nếu không thì tiếp tục xem xét, có hướng tập trung xử lý ngay từ đầu nhằm đề xuất nhân sự mới nhưng cũng phải đảm bảo hài hòa về cơ cấu, thành phần, số lượng. Huyện cũng quan tâm những địa phương còn khó khăn về công tác nhân sự bầu cử, nội bộ chưa thật sự đoàn kết....

Cùng với công tác chỉ đạo thực hiện quy trình công tác nhân sự đảm bảo đúng quy định, huyện cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử, trọng tâm là tuyên truyền Luật bầu cử và các văn bản liên quan đến công tác bầu cử của các cấp trên hệ thống loa truyền thanh xã, xóm và đội ngũ cán bộ cốt cán, hội viên và khu dân cư.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố chính quyền các cấp vững mạnh, chính quyền thật sự của dân, do dân, vì dân.


Mai Hoa