Thư viện Nghệ An đón nhận bộ sách quý

04/03/2011 17:50

(Baonghean) - Trung tâm Viện Viễn Đông Bác cổ (CH Pháp) vừa tặng Thư viện Nghệ An bộ sách quý mang tên “Tổng tập thác bản văn khắc Hán Nôm”.




Bộ Tổng tập.

Bộ sách gồm 22 tập, được in trên loại giấy đặc biệt, đóng bìa cứng, phát hành tại Pháp. Công trình do giới chuyên môn người Pháp và Việt Nam dày công sưu tầm, thác bản từ 39.872 tấm bia đá từng hiện hữu tại các đền, chùa, lăng tẩm, miếu mạo, các công trình văn hóa lịch sử… trên khắp đất nước Việt Nam. Kèm theo bộ sách là 4 tập thư mục để tiện việc tra cứu. Công trình được tiến hành từ vài thế kỉ trước, và lưu giữ tại Viện Viễn Đông Bác cổ, có trị giá hơn 160 triệu đồng (300 USD/tập).


Thác bản bia trùng tu Thành Vũ Bi (tại Nghệ An).

Do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay, nhiều công trình kiến trúc lịch sử - văn hóa cùng nhiều bia ký đã không còn, hoặc số đang còn thì bị bào mòn không đọc được. Một số công trình đã và đang được tiến hành tôn tu tạo, hoặc tái lập làm mới nhưng văn bia gốc không còn. Trong điều kiện như vậy, món quà của Trung tâm Viễn Đông Bác cổ Pháp tặng Thư viện Nghệ An là vô giá đối với các nhà nghiên cứu, khảo cứu trong việc tái lập phục dựng một lượng lớn bia ký bị hư hỏng.


Giao Hưởng