Phụ nữ bản Vều "nhặt chữ" xóa nghèo

11/03/2011 17:12

Sau mỗi buổi làm việc vất vả ngoài đồng, chị em dân tộc Thái ở xóm Trống, bản Cao Vều (xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn) lại tranh thủ cùng nhau đến lớp học xóa mù chữ do các chiến sỹ Đồn biên phòng 557 tổ chức, nhằm "nhặt" từng con chữ xóa đi sự nghèo nàn, lạc hậu của một bản vùng cao.

Chị Vi Thị Luân ở xóm Trống, bản Cao Vều năm nay đã ngoài 50 tuổi. Cuộc sống khó khăn vất vả nên đã hơn nửa đời người chị mới có điều kiện đến lớp để học từng con chữ. Biết chữ, chị Luân học hỏi qua sách báo về kỹ thuật làm ăn, nhờ vậy, cuộc sống gia đình chị cũng đỡ vất vả hơn nhiều.

Chị tâm sự: "Nhờ biết chữ, tôi biết cách làm ăn, thâm canh trồng bầu bí, mỗi năm cũng cho thu nhập 20 triệu đồng". Không riêng chị Luân, tất cả 25 chị ở xóm Trống, bản Cao Vều cũng có điều kiện đến lớp. Lớp học được duy trì đều đặn 4 buổi/tuần.

Thầy giáo Đặng Quang Nghĩa - đội vận động quần chúng đồn 557 cho biết: Trong tổng số 25 học viên của lớp, 2/3 học viên đã lớn tuổi, lại tái mù chữ, vừa lo học vừa lo công việc gia đình nên việc tiếp thu bài còn có nhiều hạn chế.

Nhưng bù lại, tất cả các chị đều có ý chí quyết tâm nên sau vài tuần học các chị đã biết đọc và biết viết. Giờ đây các chị đã đọc thông, viết thạo. Nhờ vậy mà có điều kiện để tìm hiểu sách báo hướng dẫn về khoa học kỹ thuật, để ứng dụng những tiến bộ đó vào sản xuất chăn nuôi, nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích đất canh tác.

Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của phụ nữ giảm đáng kể. Mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng mong rằng từ những con chữ mà chị em phụ nữ góp nhặt, một tương lai tươi sáng sẽ đến với bản Cao Vều.


Huyền Trang