Địa chỉ tin cậy trong đào tạo nhân lực trên địa bàn

08/03/2011 11:27

Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) Nghệ An được thành lập ngày 16-12-1995 trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị: Trung tâm Đào tạo Đại học tại chức tỉnh và trường Cán bộ Quản lý giáo dục Nghệ An.

Vượt qua biết bao khó khăn, thiếu thốn của những ngày đầu thành lập Trung tâm đã kế thừa vững chắc và phát huy được những nhân tố tích cực, sáng tạo của cả hai đơn vị để ổn định và hoạt đông có hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Để công tác đào tạo có hiệu quả, hàng năm Trung tâm điều tra, khảo sát, nghiên cứu tình hình, cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu học tập thường xuyên ở địa phương và tham mưu, đề xuất các phương án thích hợp đáp ứng các yêu cầu đào tạo - bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời kỳ đổi mới - Thời kỳ công nghiệp hoá - Hiện đại hoá, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.


Những năm qua trung tâm đã liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp (THCN) tổ chức đào tạo Tại chức (nay là vừa làm vừa học (VLVH) và Từ xa ở trình độ Đại học, Cao đẳng và THCN cho cán bộ, công chức trong khu vực Nhà nước và xã hội. Trong quá trình đào tạo Trung tâm cùng với các trường liên kết triển khai và thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả trong việc phát triển, mở rộng quy mô cũng như nâng chất lượng đào tạo.

Việc đa dạng hoá các loại hình, các chuyên ngành đào tạo thu hút và tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên. Hàng năm có khoảng 4500 sinh viên hệ VLVH và 4000 sinh viên hệ Từ xa, tăng gấp 2 lần so với số lượng sinh viên từ năm 2001 trở về trước.

Để tăng cường, mở rộng giao lưu văn hoá Pháp, thực hiện thỏa thuận giữa 2 tỉnh Nghệ An và COTES DARMOR Cộng hòa Pháp, một Trung tâm đào tạo Pháp ngữ được thành lập tại Nghệ An, đặt tại Trung tâm và do Trung tâm trực tiếp quản lý với sự tham gia của Hội hữu nghị Việt-Pháp. Các giáo viên giảng dạy tiếng Pháp và giáo viên người Pháp đã góp phần nâng hiệu quả việc học tập và sử dụng tiếng Pháp trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm còn đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo nguồn lực lao động có trình độ A, B, C về Tin học, Ngoại ngữ... 15 năm qua, TTGDTX Nghệ An đã liên kết với 26 trường Đại học và THCN, mở đào tạo trên 40 mã ngành khác nhau cho hơn 30.000 cán bộ, công chức có trình độ đại học và THCN.

Để duy trì sự ổn định và sự phát triển, TTGDTX Nghệ An đề ra mục tiêu quan trọng có tính chiến lược xuyên suốt quá trình hoạt động là: Bằng mọi biện pháp tích cực, phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo để tự khẳng định mình là một cơ sở đào tạo nhân lực có uy tín, trên cơ sở đó mở rộng quy mô và mã ngành đào tạo, đáp ứng kịp thời yêu cầu đào tạo - bồi dưỡng cán bộ, công chức cho tỉnh và nhu cầu học tập của xã hội. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp ra trường đều phát huy tốt hiệu quả đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác.

Trung tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có năng lực, trình độ, có phẩm chất chính trị, hiểu biết và kỹ năng công tác đào tạo tại chức, có khả năng giao tiếp, quản lý sinh viên, có năng lực độc lập công tác, sáng tạo trong công việc, thạo một việc nhưng có thể làm nhiều việc. Đến nay 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn trong đó có 1 tiến sĩ, 5 thạc sĩ, 6 cao học, 16 đại học, 1 đồng chí được phong danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Qua 15 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, nhiều năm liền đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc; Đảng bộ trong sạch vững mạnh, công đoàn, đoàn thanh niên vững mạnh. 100% gia đình cán bộ, công chức Trung tâm đạt gia đình Văn hoá. Nhiều năm liền Trung tâm được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và của UBND tỉnh Nghệ An.

Năm 2005 Trung tâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được công nhận là Đơn vị Văn hoa cấp Thành phố. Đặc biệt, năm 2010 Trung tâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Với những thành tích và những kinh nghiệm có được trong 15 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao góp phần quan trọng trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, khẳng định TTGDTX Nghệ An là một địa chỉ tin cậy trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.


TS Lê Võ Bình