Hiệu quả chương trình cho vay vốn xóa đói giảm nghèo ở Tân Kỳ

11/03/2011 17:27

Xóm Nam Sơn xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ) có 90% hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tới 70 hộ nghèo. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện và cấp uỷ chính quyền địa phương, nhiều gia đình nghèo ở đây đã được vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Xóm Nam Sơn xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ) có 90% hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tới 70 hộ nghèo. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện và cấp uỷ chính quyền địa phương, nhiều gia đình nghèo ở đây đã được vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Từ đó đã từng bước thoát nghèo, cải thiện đời sống. Gia đình chị Trương Thị Ba là một trong những hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xóm Nam Sơn, năm 2009, gia đình chị đã vay 10 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản.

Nhờ tận dụng nguồn phụ phẩm sẵn có và biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật, cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, bò đã sinh trưởng tốt và sinh sản được hai lứa. Lứa đầu tiên chị đã bán 1 con với trị giá 6 triệu đồng. Nhờ đó chị đã có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống và tiếp tục đầu tư vào sản xuất.


Nhờ được hỗ trợ vốn, nhiều gia đình ở xã Tân Phú (Tân Kỳ) đầu tư trồng cây ăn quả-
Ảnh:
Thanh Lê


Đến thời điểm này, tổng nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Kỳ quản lý là 192 tỷ 031 triệu đồng, tăng 42 tỷ 770 triệu đồng so với năm 2009, tốc độ tăng trưởng đạt 28,65%. Trong đó nguồn vốn cho vay hộ nghèo là 63 tỷ 832 triệu đồng, dư nợ 61 tỷ 208 triệu đồng.

Để làm tốt công tác cho vay vốn, hàng năm NHCSXH huyện Tân Kỳ đã quán triệt các văn bản, quy định, nội dung về nghiệp vụ quản lý vốn vay xoá đói, giảm nghèo, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện ủy thác cho vay. Thủ tục cho vay vốn của NHCSXH đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng đơn giản, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với nguồn vốn. Đồng thời đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác cho vay về nghiệp vụ quản lý và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Công tác giải ngân vốn được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.

Hàng tháng, NHCSXH tổ chức một buổi thu lưu động tại các xã, thị trấn và cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các tổ trưởng tổ vay vốn. Ông Phan Thanh Tú - Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Kỳ cho biết: "Để nâng cao hiệu quả chương trình cho vay vốn hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các tổ chức nhận uỷ thác và cấp uỷ chính quyền các địa phương trên địa bàn, chú trọng hơn nữa vào việc hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu rõ những lợi ích thiết thực từ việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn.

Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu, manh mún, hình thành thói quen biết tiết kiệm, có trách nhiệm với đồng vốn vay, từng bước đổi mới cách nghĩ, cách làm cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo".


Hồng Thịnh - Trọng Hùng