Động lực phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

08/04/2011 17:47

Ngh trng dâu nuôi tm ươm tơ kéo si (TDNT-UTKS) đã tr thành ngh truyn thng gn bó lâu đời vi bà con nhiu địa phương trong địa bàn tnh, trong đó Anh Sơn và Đô Lương là nhng nơi đi đầu trong vic phc tráng và phát trin ngh này.

Vui mùa tm xuân

Làng ngh dâu tm tơ Xuân Như (Đặng Sơn - Đô Lương) thi đim này đang vào độ tm xuân. Các gia đình khá bn vi công vic ca mình trong tng cung đon để cho ra sn phm.Thường c vào đầu tháng giêng bà con đã nhn được nhng vòng trng kén theo nhưđã đăng ký để chun b nuôi thành con kén.Vòng quay mùa hè cho mt con kén là 23 ngày nhưng mùa đông có th phi 30 đến 35 ngày.

Vic nuôi dâu để cho lá cũng được bà con chun b k lưỡng bng cách đốn dâu tđộ cui năm trước để có th cho nhng lá dâu mi như ý cho nuôi tm vđầu xuân năm sau. Ch nhim HTX DV dâu tm Xuân Như - Trn Văn Ngà cho biết: "Hàng năm vào dp tháng 1 dương lch anh đã cùng đoàn trong hip hi ca tnh ra tn Hà Nam đăng ký mua trng kén, riêng nhu cu ca các h trên địa bàn Đô Lươngđã khong 9000 vòng trng, năm ít cũng 7000 vòng vi giá 75.000đồng/vòng trng kén.


.


G kén, ươm tơ làng ngh Dâu tm tơ Xuân Như - Đô Lương


S lượng vòng trng này vđược cung phát cho bà con nhân dân các xã trên địa bàn như Nam-Bc-Đặng-Ngc-Lam-Bi-Thun-Lưu-Trung Sơn. Riêng gia đình anh cũng đã thâm niên trên 20 năm gn bó vi ngh. Mi năm gia đình anh sn xut cũng đạt 12-13 tn kén, 1,7 đến 1,8 tn tơ. Th trường n anh thu v lãi ròng cũng không dưới 50 triu đồng. Nh SXKD dâu tm tơ anh đã to vic làm cho gn 7 lao động vi mc thu nhp 75000đồng/ngày công".


Hơn 10 năm theo bám vi ngh TDNT-UTKS gia đình anh Trn Đức Cương hin có trong nhà 8 chiếc máy mi ni vi đủ các loi như máy đảo, máy ươm tơ nh, máy ươm tơ ln bán dt th cm. Mi năm anh cũng thu hoch gn 10 tn kén, 1 tn tơ. Thi đim này đã hơn 2 ngày vào mùa kéo si, các thành viên gia đình anh bn b trong tng chiếc máy, trong tng cung đon.


Ngược lên Anh Sơn ghé thăm làng ngh dâu tm tơ xóm 6 xã Tường Sơn, hin bà con đang chun b cho thu hoch lúa tm kén đầu tiên. Xóm 6 hin có trên 45 h nuôi tm, 30 h trng dâu trong d án, 15 h trng dâu trên vườn nhà, đất khai hoang phc hoá...xóm hin có 4 xưởng chế biến n định mi năm thu mua cho bà con gn 3t tơ.

Ch Nguyn Th Hương đã gn 15 năm sng bng nghươm tơ tm, có năm giá kén n định, đảm bo, thun tri thu hoch mi năm 6 đến 7 la kén, mi yến kén cũng thu v gn triu bc. Nh phát huy vai trò trong SXKD t làng ngh, đến nay c Tường Sơn có đến 140 h TDNT, 7 t hp ươm tơ hot động vi 73 lao động ươm tơ mi năm thu hoch sn lượng gn 2 tn tơ và khong 8-12 tn kén.


Trong nhng năm qua, để duy trì và phát trin ngh truyn thng TDNT-UTKS ti Anh Sơn và Đô Lương, mt s cơ chế ca tnh, huyn và chính quyn địa phương đã h tr cho làng ngh phát trin. Đó là chính sách h tr ging dâu mi cho bà con trng như các ging UH13, Phú Nông 12, UH17, Sa Nh Luân ti Đô Lương, h tr cung ng vùng trng kén và hướng đầu ra tiêu th sn phm cho bà con, chính sách quy hoch phát trin đất trng dâu tm tơ ti hai huyn, chính sách h trđường làng ngh ti xóm 6 Tường Sơn...


Đế
n nay toàn huyn Anh Sơn đã quy hoch được gn 30 ha dâu tm hàng năm vi 150 h nuôi tm bình quân cho sn lượng kén 15-18 tn. HTXDV làng ngh Xuân Như ti Đặng Sơn (Đô Lương) mi năm thu mua trên 100 tn kén tm, sn xut 13 tn tơ, Hàng năm HTX còn thu mua khong 80-85% lượng kén t các làng nghươm tơ ti Anh Sơn, Thanh Chương, Nghĩa Đàn...doanh thu trên 2tđồng/năm, bình quân thu nhp 10 triu đồng/người/năm.

Hin huyn Đô Lương đã quy hoch trên 348 ha dâu tm ti các địa bàn ven sông như Thun- Lưu-Nam-Bc-Đặng-Lam Sơn. Huyn đang trên đà quy hoch đến 2015 có 500 ha dâu thun phc v cho SXKD tơ tm trên địa bàn.


To động lc


PCT UBND xã Tường Sơn-Anh Sơn bc bch: bn thân cũng tâm huyết và gn bó vi tng bước đi ca ngh SX dâu tm tơ trên địa bàn huyn. Song mt thc tế thi gian va qua là "th ni" làng ngh cho các xưởng trên địa bàn qun lý. T thi đim nhng năm 1992 t giai đon nuôi tm kiu t phát, nhp bán sn phm kén ti Đô Lương, cho đến khi HTX NN đứng ra t chc sn xut dâu tm tơ, năng sut sn lượng kén thp.

Đế
n 1997 làng nghđược cng c và qun lý dưới hình thc bán d án dâu tm xã. Đến 2002 đây là giai đon ngh TDNT-UTKS trên địa bàn phát trin mnh, bình quân thu nhp đầu người gn 1,8 triu/h/năm.

Năm 2003 giá kén gim mnh, tiêu th ít, din tích dâu gim t 40ha xung còn 20 ha. Địa phương chđộng giao cho 6 xưởng trên địa bàn làm chđầu tư h tr dân v trng kén, và tiêu th sn phm. Nhưng thc tế các xưởng không làm được mt phn do th trường bp bênh, các xưởng thiếu s thng nht trong t chc nuôi tm và tiêu th, dn đến tình trng cnh tranh, ép giá kén.


Trước thc trng này UBND xã Tường Sơn đã t chc hi ngh nông dân TDNT trên địa bàn vào tháng 3-2011 có122/140 h TDNT nhm t chc li hot động dâu tm trên địa bàn. Giao cho ban NN xã ch trì, qun lý điu hành bãi b vic các xưởng làm chđầu tư.

Ban NN xã chu trách nhim qun lý đất D án dâu tm để s dng đúng mc đích, đồng thi cung ng trng tm và ch trì tiêu th sn phm cho dân. Xã đã hoàn thành hp đồng vi Liên hip Dâu tm tơ Tnh trong vic đảm bo giá kén n định 90.000 đồng/kg cho dân (mc giá cao nht t trước ti nay ti làng ngh)


Ti Đô Lương ch nhim HTX DV Xuân Như cho biết thêm: Giá c kén và tơ tm t trước ti nay vn ph thuc và trôi ni trên th trường. Có nhng thi đim giá kén n định, sn phm bán cho thương lái Bc Giang, Hà Tây, Nam Định d dàng. Ngược li chế biến tơ có lúc hàng đọng 1 đến 2 năm, nhà nhiu 1 tn, nhà ít cũng 3 t tơ tn là chuyn thường. Điu này làm cho tâm lý ca người dân không n định thiếu s gn bó sâu đậm vi ngh.


Đô Lương hin có gn 80 máy, Anh Sơn 17 máy mini được s dng trong SXKD dâu tm tơ, song phn nhiu lch s các loi máy được kế tha gn 20 năm v trước, đã tr nên cũ k, lc hu nên nh hưởng đến cht lượng sn phm để theo kp th trường trong SXKD.


Quan tâm, h tr tìm hướng đầu ra cho sn phm và nhng s quan tâm kp thi ti đời sng bà con làng ngh sn xut dâu tm tơ thc sđộng lc ln để làng ngh truyn thng TDNT- UTKS phát trin.


Lương Mai