Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016, được Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016, được Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đó, tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo ở mỗi cấp đã được thành lập nhằm giúp Ủy ban bầu cử cùng cấp tiếp nhận, xử lý và giải quyết các khiếu kiện của công dân.
Theo báo cáo, trong quý I, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong toàn tỉnh đã tiếp 724 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số đơn phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh là 731 đơn (tăng 42,8% so với cùng kỳ quý I/năm 2010), trong đó có 263 đơn khiếu nại; 95 đơn tố cáo; 341 đơn kiến nghị, phản ánh; 32 đơn tố cáo đất đai. Quan điểm chỉ đạo trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là phải tiến hành dứt điểm và nâng cao trách nhiệm ngay ở cấp cơ sở; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, trong quý I, đã có 61,8% vụ việc khiếu nại và 63,3% vụ việc tố cáo được các cơ quan có thẩm quyền các cấp giải quyết và số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Đặc biệt, nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp được giải quyết thấu tình đạt lý và giải quyết xong 37 đơn thư tồn đọng kỳ trước chuyển qua. Riêng đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến công tác bầu cử, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 7 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến người ứng cử HĐND các cấp, tiến hành phân loại đơn thư và xử lý theo đúng thẩm quyền. Đặc biệt, đến thời điểm này không có đơn thư về công tác bầu cử, quy trình bầu cử và việc giới thiệu, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, có thể số lượng đơn thư tăng và diễn biến phức tạp. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến bầu cử được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, tính từ ngày 23-3 đến hết 27-4 (25 ngày trước ngày bầu cử), đây là thời gian xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu lên đối với người ứng cử. Giai đoạn 2, từ ngày 28-4 đến hết 12-5 (10 ngày trước ngày bầu cử), là thời gian xem xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác của Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu cử; xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo về người ứng cử. Giai đoạn 3, từ ngày 13-5 đến khi kết thúc cuộc bầu cử, ngừng việc tiếp nhận mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử để tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo các cấp hoàn tất các công việc còn lại, tiến hành tổng kết và hoàn chỉnh hồ sơ khiếu nại, tố cáo gửi cấp có thẩm quyền.
Sự chủ động, tích cực, và trách nhiệm trong công tác phối hợp tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân của các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở sẽ góp phần tạo điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra an toàn, đúng luật và đạt kết quả cao nhất.
Hoa Thành