Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1

25/04/2011 10:53

Hiện nay, ngành Giao thông Vận tải đang cùng các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tiến hành khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An về vấn đề này.

Hiện nay, ngành Giao thông Vận tải đang cùng các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tiến hành khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết khái quát về Dự án cải tạo nâng cấp QL1 đoạn qua Nghệ An?


Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một gia tăng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, tạo cơ sở hạ tầng cho việc phát triển kinh tế -xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương nâng cấp Quốc lộ 1A qua 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh. Đoạn qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 73,8 km, với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, được chia làm 5 gói thầu, giao 4 chủ đầu tư gồm: Ban quản lý dự ánBan quản lý dự án 85; Ban quản lý dự án 1 và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương tiến hành các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các đơn vị thi công.


P.V: Việc triển khai dự án đang gặp những khó khăn,thuận lợi gì, thưa đồng chí?


Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Việc triển khai thực hiện Dự án ở Nghệ An được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, cùng sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh. Đến nay các chủ đầu tư đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công. Nguồn vốn đã được bố trí kịp thời.


Rải thảm bê tông nhựa tuyến Quôc lộ 1 nối Đông Hồi (Quỳnh Lập - Quỳnh Lưu). Ảnh: Công Sáng


Tuy vậy, Dự án đang gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Do hành lang giao thông được giải toả trước đây của Dự án WB1, và giải toả theo chính sách qua các thời kỳ, theo quy định không xem xét đền bù nên dân thắc mắc. Giá đất của UBND tỉnh ban hành thấp hơn giá thị trường nên các hộ dân chưa đồng tình. Ví dụ như đoạn qua thị trấn Hoàng Mai, giáđền bù quy định của UBND tỉnh là 8 triệu /m2, trên thực tế hơn 20 triệu đồng /m2. Một số địa phương cấp đất ở ra sát Quốc lộ 1 (hành lang giao thông) đến nay chưa có hướng xử lý. Một số đoạn đi qua khu đông dân cư nên khi GPMB phải thực hiện tái định cư, trong khi xây dựng các khu tái định cư cho bà con mất rất nhiều thời gian, cũng như kinh phí, quỹ đất.


P.V: Xin đồng chí cho biết cụ thể về thực trạng công tác GPMB ở các địa phương ?


Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Do điều kiện khách quan, chủ quan nên việc GPMB ở các địa phương đạt được ở kết quả mức độ khác nhau.


Ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, hiện nay hoàn thành việc tiến hành trích lục, trích đo, họp dân trên toàn tuyến. Quỳnh Lưu kiểm kê áp giá được 60% số hộ bị ảnh hưởng trên toàn tuyến và Diễn Châu là 40%, trong đó đoạn qua xã Diễn An dài 2,6 km đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường. Còn ở Thành phố Vinh, 1,5 km qua xã Nghi Liên đã được áp giá, có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, đang tiến hành chi trả cho dân để bàn giao mặt bằng.


Riêng Nghi Lộc, hiện mới kiểm kê đất nông nghiệp được 1,2 km, bàn giao mặt bằng 2,5km đoạn không phải giải phóng mặt bằng. Đến nay, Nghi Lộc vẫn chưa tìm được vị trí để xây dựng khu tái định cư cho bà con, nên việc giải phóng mặt bằng ở khu vực này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Như vậy, việc giải phóng mặt bằng ở 4 địa phương có dự án đi qua, chỉ có Nghi Lộc tiến độ còn chậm, khó có thể đáp ứng được yêu cầu của Dự án đề ra. Đề nghị chính quyền các ban ngành đoàn thể ở Nghi Lộc vào cuộc một cách quyết liệt hơn, để đẩy nhanh tiến độ GPMB của Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn. Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Nhà nước về công tác GPMB, đặc biệt là với dự án trọng điểm này. Từ đó để nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao, tích cực ủng hộ việc GPMB.


P.V: Được biết, tại một số tỉnh, do công tác GPMB chậm nên nguồn vốn bị cắt. Vậy, Dự án cải tạo nâng cấp QL 1 qua địa bàn Nghệ An liệu có rơi vào tình trạng trên hay không, thưa đồng chí?


Đồng chí: Nguyễn Hồng Kỳ: Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thời gian quy định, Ban chỉ đạo GPMB cấp tỉnh, trực tiếp là đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đã tổ chức các buổi làm việc giao nhiệm vụ cho các địa phương, các ngành, các chủ đầu tư tập trung khắc phục khó khăn, ưu tiên về thời gian và bố trí cán bộ triển khai quyết liệt công tác bồi thường GPMB Dự án Quốc lộ 1A.

Phấn đấu đến 30-4-2011, bàn giao được trên 50% mặt bằng, đến 30-6-2011, hoàn thành công tác GPMB các đoạn còn lại cho từng dự án, đảm bảo tiến độ khởi công theo yêu cầu của Chính phủ. Nếu giải phóng mặt bằng không đạt theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải thì việc khởi công cho từng gói sẽ bị chậm, ảnh hưởng đếntiến độ toàn tuyến, đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ IA.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


P.V (Thực hiện)