FIFA hợp tác với Interpol chống dàn xếp tỉ số

10/05/2011 07:17

Thỏa thuận trị giá 20 triệu USD nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội trong thể thao, đặc biệt là bóng đá.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Cảnh sát quốc tế (Interpol) vừa công bố thỏa thuận trị giá 20 triệu USD về việc phối hợp, hỗ trợ ngăn chặn và kiên quyết xóa nạn dàn xếp tỉ số trong bóng đá.

Thỏa thuận này có thời hạn 10 năm, tập trung vào các chương trình ngăn chặn các tệ nạn xã hội trong thể thao, đặc biệt là bóng đá.


Trận đấu giữa Latvia và Bolivia bị nghi là dàn xếp tỉ số.

Các nhà điều tra cao cấp của Phần Lan và Đức, nơi đang diễn ra các cuộc điều tra nạn dàn xếp tỉ số bóng đá liên quan đến hàng trăm trận đấu của các câu lạc bộ và các đội tuyển, sẽ đến Zurich (Thụy Sĩ) trong tuần này để thông báo cho Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter và Tổng Thư ký FIFA biết tính chất, mức độ nghiêm trọng của vấn đề, cũng như kết quả sơ bộ của các cuộc điều tra.

Tuần trước, Interpol đã lần đầu tiên xác nhận rằng họ cùng với các điều tra viên của FIFA đang phối hợp tiến hành một chiến dịch điều tra nhiều hệ thống dàn xếp tỉ số các trận bóng đá mang tính quốc tế. Theo Interpol, các trận đấu giao hữu quốc tế là mục tiêu chính của các băng nhóm tội phạm trong lĩnh vực này.

Cảnh sát đã bắt giữ Wilson Raj Perumal, kẻ được cho là đang điều hành một mạng lưới dàn xếp tỉ số trận đấu bóng đá, hoạt động trên 3 lục địa. Perumal, mang quốc tịch Singapore, hiện đang bị giam giữ tại Phần Lan, nơi hắn bị cáo buộc dùng tiền mua chuộc cầu thủ, quan chức bóng đá để dàn xếp kết quả nhiều trận đấu của giải vô địch Phần Lan.

Tại Đức, cảnh sát tại thành phố Bochum cũng vừa phanh phui một mạng lưới dàn xếp tỉ số trận đấu, được cho là đã nhúng tay vào 300 trận đấu khác nhau. Ante Sapina, người Croatia, từng bị buộc tội dàn xếp kết quả trận đấu vào năm 2005, đã bị đưa ra tòa cùng 6 người khác với tội danh dàn xếp tỉ số 47 trận đấu.

Theo thỏa thuận mới đạt được, do Chủ tịch FIFA và Tổng Thư ký Interpol cùng công bố mới đây, FIFA sẽ cung cấp tài chính để Interpol tiến hành các chương trình ngăn chặn đối với các cầu thủ, các nhà quản lý và quan chức câu lạc bộ, nhằm nâng cao ý thức, cũng như nhận biết các phương thức mà các băng nhóm tội phạm dàn xếp tỉ số bóng đá thường sử dụng.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của dự án này là giáo dục các cầu thủ trẻ. Bên cạnh đó, FIFA và Interpol cũng thống nhất các chương trình nâng cao ý thức và giám sát đối với các quan chức liên quan tới các trận đấu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ngăn chặn nạn dàn xếp tỉ số.

Trưởng ban An ninh của FIFA, Chris Eaton cho biết, FIFA thực sự lo ngại về khả năng các băng nhóm tội phạm đã tiếp cận và triển khai các phương thức mua chuộc đối với cầu thủ, lãnh đội của các đội bóng chuẩn bị tham dự giải vô địch thế giới U17 và U20 tại Mexico và Colombia trong mùa hè này.

Theo FIFA, nguồn tài chính của tổ chức bóng đá này sẽ không được sử dụng trực tiếp, phục vụ các cuộc điều tra. Dù vậy, dự án hợp tác giữa FIFA và Interpol được xem là bước đi ban đầu, cần thiết để làm trong sạch các trận đấu bóng đá.


Theo VOV