Ngày hội bầu cử ở Tương Dương: An toàn, đúng luật...

22/05/2011 17:02

(Baonghean) - Hôm nay, muôn triệu trái tim cả nước cùng chung nhịp đập, hướng về Ngày hội non sông bầu đại biểu dân cử vào cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương - bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

7 giờ sáng hôm nay (22/5), lễ khai mạc bầu cử Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 đồng loạt diễn ra tại 85 tổ bầu cử với 31.722 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 10 xã trên địa bàn huyện Tương Dương. Trước đó 2 ngày (20/5), do đặc thù huyện vùng núi cao, Tương Dương được tổ chức bầu cử sớm cho 20.934 cử tri tại 10 xã. Cuộc bầu cử lần này, huyện Tương Dương có 52.166 cử tri được bầu 2 đại biểu Quốc hội, 3 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 35 đại biểu HĐND cấp huyện và 455 đại biểu HĐND cấp xã. Dự và chỉ đạo tại điểm bỏ phiếu huyện Tương Dương có đồng chí Lương Quang Kình- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Thời tiết thuận lợi nên từ sáng sớm, khắp các nẻo đường, đông đảo bà con cử tri đã nô nức đến địa điểm chờ đến giờ bỏ phiếu. Trên khuôn mặt đồng bào ánh lên niềm vui hân hoan trong ngày hội lớn, hồ hởi mong chờ thời khắc thiêng liêng. Mặc dù đã được tuyên truyền cụ thể, nhưng hôm nay bà con vẫn đến sớm trước giờ để đối chiếu danh sách cử tri, tìm hiểu kỹ về ứng cử viên trước khi quyết định bầu chọn ai. Điều đó cho thấy tinh thần, ý thức trách nhiệm của cử tri với lá phiếu của mình gửi gắm vào các ứng cử viên.


Bà con bản Thạch Dương, xã Thạch Giám nô nức đi bầu cử.


Hướng dẫn cử tri bỏ phiếu.


Kỹ sư Đinh Hoài Thanh- bỏ phiếu tại tổ bỏ phiếu.

Sau lễ chào cờ, kiểm tra niêm phong hòm phiếu, đọc nội quy bỏ phiếu tại các tổ bầu cử, các cán bộ trong Ủy ban bầu cử huyện, xã hướng dẫn bà con các nội quy bỏ phiếu theo đúng quy trình. Cử tri lần lượt thứ tự theo danh sách niêm yết đọc tên đến nhận phiếu bầu nên công tác bầu cử diễn ra trật tự, an toàn.

Cử tri Lô Thị Miền, vừa tròn 18 tuổi ở bản Đoọc Búa, xã Tam Thái cho biết: “Tôi thực sự thấy xúc động, vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên tự tay cầm lá phiếu bầu ĐBQH và HĐND các cấp. Tôi mong muốn, những người trúng cử lần này cần lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng, có chính sách tạo việc làm cho thanh niên nông thôn miền núi và quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân huyện vùng núi cao”.

Bà Vi Thị Mắn, 77 tuổi, ở bản Quang Thịnh- Tam Đình- Tương Dương, tâm sự: “Nhiều lần được cầm lá phiếu bầu chọn người đại biểu dân cử, tôi mong muốn những ứng cử viên sau khi đắc cử phải thường xuyên tiếp xúc cử tri, nhất là các xã vùng biên giới, cần sát dân, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của nhân dân để đề xuất với Đảng và Nhà nước chính sách hợp ý Đảng, lòng dân”.




Đồng bào Mông bản Lưu Thông (xã Lưu Kiền) đi bầu cử.

Cuộc bầu cử lần này, xã Lưu Kiền có 2.100 cử tri, với 5 tổ bầu cử. Xã có đồng bào 2 dân tộc thiểu số là Mông và Thái. Trước ngày diễn ra bầu cử, các bản làng tổ chức tổng dọn vệ sinh đường làng thôn, bản, các cơ quan, ban ngành đều cử cán bộ nhân viên xuống giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số trang trí, kiểm tra danh sách và thẻ cử tri... Ông Vi Văn Vinh- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền- Tương Dương, mong muốn: “Các ứng cử viên được bầu làm đại biểu Quốc hội và HĐND phải quan tâm hơn nữa đối với vùng biên giới, đưa ra những chính sách hợp lý để đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho đồng bào phát triển KT-XH, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi”.

Tuy nhiên, do đặc thù giao thông đi lại khó khăn của huyện Tương Dương nên trong số 85 tổ bầu cử có 1 tổ bầu cử tại Thủy điện Bản Vẽ dành cho đồng bào chưa di dời vùng lòng hồ đến nay vẫn chưa có cử tri nào ra kịp để bỏ phiếu.

Theo ông Nguyễn Hồ Cảnh- Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Tương Dương cho biết: Theo báo cáo nhanh của các tổ bầu cử của huyện, đến 8h30 sáng nay, tại các điểm bầu cử của huyện đã có 80% cử tri có mặt tham gia bỏ phiếu. Nhìn chung, ngày hội bầu cử ở Tương Dương diễn ra an toàn, trật tự, đúng luật...


Thanh Lê