Xét tốt nghiệp nghiêm túc - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS

02/06/2011 09:07

Trường Trung hc cơ s Nghi Long (huyn Nghi Lc) có 12 lp vi 425 hc sinh, trong đó khi 9 có 4 lp vi 134 hc sinh. Nhà trường luôn chú trng nâng cao cht lượng giáo dc ngay t khi đầu cp, coi trng cht lượng đại trà và chăm lo có hiu quđối vi cht lượng mũi nhn. Đặc bit, vi khi lp 9, nhà trường quan tâm chđạo sát sao, bi chính cht lượng khi này s phn ánh cht lượng đầu ra. Hàng năm, Trường có 97%-98% s hc sinh lp 9 được công nhn tt nghip; năm hc này, được xếp th 2 toàn huyn v cht lượng hc sinh gii, trường còn có hc sinh gii cp tnh, cp quc gia.


Chia s vđiu này, thy giáo Nguyn Thc Cung, Hiu trưởng nhà trường cho biết: "Đối vi lp 9, nhà trường luôn chn đội ngũ giáo viên dy tt, có tâm huyết, có phương pháp và kinh nghim. Đặc bit, nhà trường quan tâm đặt vn đề v phân lung hc sinh; yêu cu gia đình phi hp vi giáo viên có s phn hi hai chiu nhm xây dng tính t giác, chđộng, sáng to trong hc tp, hình thành thái độ hc tp nghiêm túc trong mi hc sinh".

Hc sinh lp 9 trường THCS Nghi Long làm bài thi kho sát ngày 10/5/2011

Đầ

u tháng 3 hàng năm, nhà trường phát động "tháng cht lượng bn l", tp trung ôn tp, phđạo hc sinh yếu kém; động viên, khích l các em phát huy tinh thn tui tr ca ngày hi 26/3 trong hc tp và rèn luyn. Đầu tháng 5, nhà trường t chc thi kho sát cht lượng 3 môn Toán, Văn, Ngoi ng cho c khi 8 và khi 9.

K thi này, hc sinh được sp xếp ngi theo vn ABC và t chc chm chung mt cách nghiêm túc đểđánh giá khách quan, trung thc nht đối vi cht lượng ca hai khi. Vi khi 9, rt d xy ra tình trng ct xén chương trình. Vì thế, trường tiến hành kim tra thường xuyên, bo đảm giáo viên thc hin nghiêm túc t chương trình, tiết dy, vào đim hàng tun (qua phn mm do Phó Hiu trưởng trc tiếp qun lý), cho đến vic đánh giá xếp loi cui năm. Cũng chính vì làm nghiêm tđầu nên vic xét tt nghip hết sc nh nhàng song phn ánh rt sát thc tế tình hình hc tp ca hc sinh.


Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng Giáo dc Trung hc, S GD&ĐT Ngh An cho biết: "S cũng đặc bit lưu ý các địa phương cn có tính thng nht trong chđạo để bo đảm công bng. Tránh tình trng nơi này đánh giá thoáng, rng thì kết qu tt, nơi kia nghiêm túc, cht ch, kết qu li thp hơn; không phn ánh đúng cht lượng giáo dc, kết qu hc tp ca hc sinh.


Vic xét tt nghip THCS trong nhng năm qua, nhìn chung được thc hin nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, đây đó vn ny sinh nhng vn đề cn quan tâm: năm hc 2009-2010, t l tt nghip THCS ca mt địa phương min núi li cao hơn t l tt nghip ca thành ph Vinh và nhiu huyn đồng bng; mt s trường THCS có cht lượng cao thành ph, đồng bng mi năm có đến hàng chc em hng tt nghip, trong khi đó nhiu trường THCS huyn min núi, vùng cao li đạt gn 100%.

Mt điu na, đó là vic không t chc thi tt nghip có phn to nên s phân hóa mnh v ý thc hc tp ca hc sinh. Trong khi mt s hc sinh vn tích cc hc tp để thi vào trường chuyên, thi vào các trường THPT cht lượng cao ca tnh thì mt b phn không nh hc sinh sa đà vào các cuc chơi, to thành hi, nhóm, chơi game, chát, kết bn qua mng...


Để
nâng cao cht lượng giáo dc trung hc cơ s, thiết nghĩ các trường ngoài vic chú trng đến giáo dc ý thc, động cơ và nâng cao cht lượng hc tp văn hoá ca hc sinh, cn tăng cường giáo dc hình thành nhân cách, giáo dc k năng sng cho các em; động viên, khích l và to điu kin cho giáo viên th hin trách nhim ca người thy đối vi hc sinh. Nâng cao cht lượng giáo dc nói chung và giáo dc trung hc cơ s nói riêng, cn có nhiu gii pháp, song xét tt nghip THCS (cng vi thi tuyn vào THPT) nghiêm túc chính là mt gii pháp hết sc quan trng trong giai đon hin nay./.


Thảo Nhi