Cần sớm sửa chữa cầu Cốc Mặm

24/06/2011 17:27

Cầu Cốc Mặm, xã Thọ Hợp huyện Quỳ Hợp bắc qua sông Dinh đã bị lũ quét từ tháng 9/2009, sau hơn 2 năm cầu vẫn chưa được sửa chữa khắc phục. Gần 500 hộ dân của xóm Cốc Mặm, xã Thọ Hợp, 2 xóm Hưng Nhân, Mỹ Tân, xã Châu Đình và một số gia đình công nhân của Công ty nông nghiệp Xuân Thành phải đi lại qua cầu tạm bằng tre, Nguy cơ xẩy ra mất an toàn là rất lớn, đặc biệt là mùa mưa lũ năm nay đang đến gần.

Cu Cc Mm, xã Th Hp huyn Qu Hp bc qua sông Dinh đã b lũ quét t tháng 9/2009, sau hơn 2 năm cu vn chưa được sa cha khc phc. Gn 500 h dân ca xóm Cc Mm, xã Th Hp, 2 xóm Hưng Nhân, M Tân, xã Châu Đình và mt s gia đình công nhân ca Công ty nông nghip Xuân Thành phi đi li qua cu tm bng tre, Nguy cơ xy ra mt an toàn là rt ln, đặc bit là mùa mưa lũ năm nay đang đến gn.

Trn lũ quét lch s tháng 9 năm 2009 ti Qu Hp đã gây thit hi rt ln đến các công trình c s h tng trên địa bàn, nht là các công trình giao thông. Cu Cc Mm xã Th Hp là mt trong nhng công trình giao thông b hư hng nng. Cu có 4 nhp, dài 65m b nước lũ cun trôi toàn b 3/4 nhp, phá hng hoàn toàn m cu và 30m tràn ni phía nam không thđi li được.

Thế nhưng đã gn 2 năm, hin trng chiếc cu vn chưa được khc phc sa cha. Ông Trương Văn Bin, xóm trưởng xóm Cc Mm cho biết : "Bà con đây 100% là người dân tc Th, điu kin còn nhiu khó khăn, thế nhưng để có cu đi, bà conđã đóng góp nhiu ln để làm cu mà vn b lũ cun trôi. Hai năm nay, phi đi cu tm bng tre, kh lm, nht là vào mùa mưa con cháu không đi hc được, bà con b cô lp hoàn toàn."

Cu Cc Mm hư hng nng, người dân phi đi li qua cu tm bng tre, rt nguy him khi mùa mưa lũđang đến gn


Đượ

c biết, trong nhng năm qua, để to điu kin cho nhân dân đi li thun li, huyn Qu Hp, cán b và nhân dân xã Th Hp đã tiết kim các ngun thu, vn động nhân dân đóng góp để làm cu. Năm 2005, xã Th Hp trích ngân sách trên 250 triu đồng, vn động nhân dân trong xã đóng góp vt liu ngày công để làm cu, thế nhưng ch chưa đầy 6 tháng s dng thì mùa mưa lũ năm 2006 cu b cun trôi hoàn toàn.

Không có cu đểđi, cán b và nhân dân xã Th Hp li tiếp tc vn động nhân dân đóng góp tin ca để làm, thế nhưng cu li b lũ cun trôi. Trước tình hình đó, đầu năm 2008 huyn Qu Hp đã tiến hành kho sát, trin khai làm cu mi kiên c hơn vi thiết kế dm thép, 4 nhp, dài 65m, rng 1,5m, mt cu lát tm pa nen, ct trđổ bê tông vi tng giá tr trên 600 triu đồng. Nim vui có cu mi chng được bao lâu thì trn lũ quét lch s năm 2009 đã cun trôi toàn b công trình.


Trong lúc điu kin ca địa phương, đời sng ca đồng bào dân tc Th nơi đây đang còn nhiu khó khăn, vic n lc ca chính quyn, s quyết tâm đồng lòng ca nhân dân là có; thế nhưng c ba ln làm cu vi hàng tđồng b ra vn b thiên tai phá hng.


Mong rng các cp, các ngành t tnh đến TƯ cn sm nghiên cu, lp kế hoch đầu tư tha đáng khn trương sa cha, nâng cp, làm mi cu Cc Mm để to điu kin cho bà con đồng bào dân tc Th nơi đây được đi li d dàng và đảm bo an toàn, nht là trong mùa mưa lũ.


Huy Nhâm