Gần 1.000 ha rừng thông ở Yên Thành bị nhiễm sâu róm

20/06/2011 10:46

(Baonghean) - Thời gian qua, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Thành, sâu róm thông phát triển, lây lan với tốc độ cực kỳ nhanh. Hầu hết diện tích rừng thông bị nhiễm sâu róm thông thế hệ I/2011.

Mật độ sâu hại và diện tích bị nhiễm sâu ngày càng tăng mạnh. Nhiều lô rừng của Công ty lâm nghiệp Yên Thành, các xã Vĩnh Thành, Sơn Thành... có mật độ sâu hại từ 100- 300 con/cây. Cộng thêm thời tiết nắng nóng, sâu hại càng sinh trưởng và phát triển mạnh.

Theo thống kê, diện tích rừng thông của huyện Yên Thành bị nhiễm sâu đã lên đến gần 1.000 ha, trên địa bàn 12 xã. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, các chủ rừng chủ động, khẩn trương huy động mọi nguồn lực tổ chức phòng trừ bằng nhiều phương pháp, huy động lực lượng bắt diệt và thu mụa sâu non, nhộng, trứng, sử dụng hơn 840 kg các chế phẩm sinh học như VBT, Bitadin để phun phòng, trừ khi tuổi sâu còn nhỏ. Các đơn vị như Công ty lâm nghiệp, các xã Sơn Thành, Vĩnh Thành, Viên Thành, Công Thành, đã chủ động đầu tư trang thiết bị, thuốc để phòng trừ sâu, nhờ đó bước đầu đã ngăn chặn được sâu thế hệ I/2011 và làm suy yếu thế hệ sâu II/2011, không để phát sinh dịch bệnh gây trụi tuyến lá.

Hiện tại, mật độ sâu bắt đầu giảm, nhưng do thiếu thuốc phòng trừ, phương pháp diệt thủ công và nguồn vốn để đầu tư cho phòng trừ hạn chế, nên sâu hại thế hệ II đã vào kén, có nơi đã xuất hiện sâu tuổi 1,2. Dự tính, sâu thế hệ II/2011 sẽ phát triển rộ lên vào cuối tháng 6, có nguy cơ mật độ sâu tiếp tục gia tăng phát sinh thành dịch bệnh.

UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo các xã. các chủ rừng tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sâu hại, chủ động huy động mọi nguồn lực tổ chức phòng trừ kịp thời, khi mức độ, quy mô gây hại chưa lớn, tuổi sâu còn nhỏ nhằm bảo vệ tán lá của rừng thông, ổn định hiện trường khai thác nhựa, ngăn chặn không để sâu phát triển, lây lan thành dịch bệnh trên diện rộng hơn. Trong đó, chú trọng thực hiện phương pháp phòng trừ tổng hợp, ưu tiên phòng trừ bằng phương pháp sinh học, thủ công và vật lý cơ giới.

Huyện cũng chỉ đạo các địa phương phân công cán bộ bám sát hiện trường để đôn đốc, hướng dẫn các xóm, các chủ rừng thực hiện việc phòng trừ sâu hại có hiệu quả, coi công tác phòng trừ sâu róm hại thông khẩn trương như công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Quan tâm đến kiểm tra quy tri hf khai thác nhựa, khi cần thiết sẽ đình chỉ ngay những lô rừng thông bị nhiễm sâu từ mức trung bình đến nặng.


Phú Hương