Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Đàn - Từ mục tiêu đến hành động

27/05/2011 16:29

Huyện Nghĩa Đàn tập trung thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới với quyết tâm đến năm 2015 có 20% số xã và đến năm 2020 có 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí được Chính phủ phê duyệt, để thực hiện được mục tiêu này cần có quyết tâm cao và nguồn lực lớn.

Huyn Nghĩa Đàn tp trung thc hin Chương trình Xây dng nông thôn mi vi quyết tâm đến năm 2015 có 20% s xã và đến năm 2020 có 50% xã đạt chun nông thôn mi theo B tiêu chí được Chính ph phê duyt, để thc hin được mc tiêu này cn có quyết tâm cao và ngun lc ln.


T mc tiêu đến thc tin là không d dàng, đối vi mt huyn min núi như Nghĩa Đàn: Sđầu tư ca Nhà nước mt mt to thun li cho quá trình thc hin xây dng nông thôn mi nhưng, mt khác cũng to ra tư tưởng trông ch, li ca người dân và chính quyn mt s cơ s; nông dân là ch th ca Chương trình Xây dng nông thôn mi nhưng vi kh năng hiu biết v quy hoch tng th, các ý kiến góp ý, sa cha, b sung ca người dân không nhiu, nên đóng góptrong vic hoàn thin đề án rt hn chế, chưa nói đến vicquyết định cái gì làm trước, cái gì làm sau, phù hp vi ngun lc ca chính h.


Nghĩa Đàn đang tp trung các ngun lc thc hin mc tiêu quc gia
xây dng nông thôn mới. Ảnh: Hữu Nghĩa

Thêm vào đó là khó khăn trong vic kêu gi nhà đầu tư vào nông thôn hin nay. Và trong xây dng nông thôn mi thì mu cht vn là tích t rung đất, sn xut hàng hóa, nhưng nếu đất đai thu hp, lao động dư tha, tay ngh hn chế, vic to ngh mi, vic làm mi ti nông thôn để thay đổi cơ cu lao động s khó khăn.


Vi quyết tâm thc hin được mc tiêu đề ra, trong thi gian qua cùng vi các địa phương trong tnh, Chương trình Xây dng nông thôn mi được các địa phương trên địa bàn huyn Nghĩa Đàn tích cc thc hin. Trước hết là xác định được rõ quan đim quy hoch và thc hin quy hoch xây dng nông thôn mi gn các d án nông nghip công ngh cao.

Đ
ây là bước đi quan trng, sáng to và phù hp vi điu kin ca mt địa phương mi chia tách như Nghĩa Đàn. Trên cơ s quy hoch ca huyn, phi có s lng ghép các quy hoch nh l thành mt tng th. Chính vì vy mà hin nay tr 2 xã đim đã hoàn thành thì các xã còn li ca huyn đang tiến hành lp quy hoch để hoàn thành trong năm 2011.


Nghĩa Long và Nghĩa Khánh là 2 xã được chn xây dng mô hình đim ca huyn. Ngay sau khi có ch trương, Ban qun lý xây dng mô hình nông thôn mi ca xã, và tiu ban các xóm trc tiếp tuyên truyn, vn động người dân hiu rõ và tham gia thc hin các ni dung xây dng nông thôn mi.

Trong quá trình trin khai các xã đã biết phát huy li thế ca địa phương, có nhiu gii pháp mang tính đột phá để thc hin, tuy nhiên, đối chiếu vi 19 tiêu chí quc gia v nông thôn mi thì đến nay Nghĩa Long mi chđạt 38,5%, Nghĩa Khánh 28,2%.

Đế
n thi đim này, khi lượng công vic ca huyn đã làm được là rt có ý nghĩa: các xã đã thành lp Ban qun lý, ban giám sát, ban phát trin thôn; hoàn thành vic điu tra, đánh giá hin trng nông thôn theo 19 tiêu chí ca Quyết định 491/QĐ - TTg; các xã đim đã hoàn thành công tác quy hoch và đang tiến hành xây dng Đề án nông thôn mi giai đon 2010 - 2015 có tính đến 2020, tng bước xây dng cơ s vt cht như: ch, h thng các trường hc, giao thông nông thôn, kênh mương ni đồng...


Qua kết quđiu tra không ch riêng 2 xã đim không đạt 19 tiêu chí mà cũng ch có mt na sđạt t 1 đến 3 tiêu chí, ch yếu là các tiêu chí: t l h nghèo, t l tham gia bo him y tế, t l hc sinh tt nghip THPT, h thng chính tr trong sch vng mnh... còn li hu như không có tiêu chí nào đạt. Thêm vào đó, trong 19 tiêu chí ca xã nông thôn mi thì có mt s tiêu chí Chính phđặt ra yêu cu khá cao trong khi xut phát đim ca các xã nông thôn Nghĩa Đàn còn thp.

Đ
in hình là tiêu chí v thu nhp, Chính ph quy định xã nông thôn mi phi có mc thu nhp bình quân đầu người đạt 1.400 USD/năm, trong khi đó mc thu nhp bình quân ca các xã nông thôn huyn Nghĩa Đàn cũng mi đạt khong 50% so vi quy định, đểđạt được tiêu chí đề ra, các xã phi n lc rt ln trong vic thúc đẩy kinh tế phát trin thì mi có kh năng đạt được.

Thêm vào đó là tiêu chí v t l lao động trong lĩnh vc nông nghip còn dưới 35% vào năm 2015, nghĩa là gim hơn phân na so vi hin nay, trong khi Nghĩa Đàn là huyn nông nghip, lao động nông nghip là ch yếu, phi có gii pháp như thế nào để gim t l này, chuyn đổi như thế nào qu là vic không th làm trong mt sm mt chiu.


Như vy, có th thy vic xây dng nông thôn mi mc dù đạt được mt s kết qu bước đầu, nhưng vn đứng trước rt nhiu khó khăn. Để xây dng thành công chương trình nông thôn mi, huyn Nghĩa Đàn có các gii pháp đồng b, chú trng tuyên truyn, xác định th tưu tiên các tiêu chí để thc hin, đặc bit quan tâm đến giáo dc đào to và hc ngh, lưu ý đào to cán b qun lý xây dng nông thôn mi xã, huyn.

Tăng cường hơn na vic đào to ngh nông thôn gn vi gii quyết vic làm và tăng cường thu hút các doanh nghip phát trin cơ s sn xut, chế biến các mt hàng nông sn ti địa phương; đổi mi và xây dng các hình thc t chc sn xut, dch v có hiu qu nông thôn, quan tâm cng c và phát trin nhân rng mô hình kinh tế hp tác làm ăn có hiu qu. Thc hin tt chính sách an sinh xã hi.


Thanh Liên