Giọt máu hồng tình nguyện

05/07/2011 16:30

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động chủ đạo của tuổi trẻ trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Vinh. Ngoài các hoạt động tình nguyện như: thành lập đội phổ cập tin học, tham gia chiến dịch mùa hè xanh, duy trì tình nguyện thường xuyên tại làng trẻ SOS thì hoạt động hiến máu cứu người được xem là nghĩa cử cao đẹp của sinh viên nhà trường...

(Baonghean) - Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động chủ đạo của tuổi trẻ trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Vinh. Ngoài các hoạt động tình nguyện như: thành lập đội phổ cập tin học, tham gia chiến dịch mùa hè xanh, duy trì tình nguyện thường xuyên tại làng trẻ SOS thì hoạt động hiến máu cứu người được xem là nghĩa cử cao đẹp của sinh viên nhà trường...

Được thành lập năm 2006, câu lạc bộ hiến máu nhân đạo của Hội sinh viên Trường ĐHSPKT Vinh đã mang lại niềm hạnh phúc cho những bệnh nhân đối mặt với cơn nguy kịch bằng những giọt máu hồng vô cùng ý nghĩa. Từ chỗ chỉ có vài chục sinh viên, đến nay, CLB đã tập hợp được hàng ngàn tình nguyện viên tham gia. Bằng nhiều hình thức khác nhau, CLB đã vận động, tuyên truyền đến tận các sinh viên những kiến thức cơ bản về an toàn truyền máu, xây dựng lực lượng sẵn sàng hiến máu trong trường hợp cần thiết. Nhiều sinh viên, khi chưa tham gia CLB còn có nhận thức ấu trĩ về việc hiến máu, nhưng sau vài kỳ sinh hoạt, qua sự vận động của các thành viên trong CLB, các em hiểu ra rằng, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người, cho máu đúng cách còn đem lại lợi ích thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng.

Sinh viên trường ĐHSP KT Vinh tham gia hiến máu tình nguyện.

Sinh viên Nguyễn Duy Vĩnh - Chủ nhiệm CLB hiến máu tình nguyện của trường, chia sẻ: “Việc tuyên truyền có hiệu quả nhất chính là phải làm gương. Muốn các bạn sinh viên trong trường tham gia tích cực phong trào hiến máu thì chính bản thân các thành viên trong ban chủ nhiệm CLB phải đi đầu. Và một biện pháp hiệu quả mà CLB đã thực hiện là cho sinh viên tiếp xúc với bệnh nhân, chứng kiến cảnh người bệnh qua đời chỉ vì không có máu, từ đó, để các bạn hiểu giá trị của những giọt máu cho đi...”

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ năm 2006 đến nay, CLB hiến máu tình nguyện của trường đã tổ chức 22 đợt hiến máu với hơn 2.000 sinh viên của trường tham gia, trong đó có nhiều người tham gia hiến máu đến lần thứ 4, thứ 5 như bạn: Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Duy Vĩnh... được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, CLB còn vận động được nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu khẩn cấp khi các bệnh viện có yêu cầu. Nhiều khi đang đêm hôm, có những trường hợp bệnh nhân quá nguy kịch, cần máu sống để cứu, chỉ cần chuông điện thoại đổ là các thành viên trong CLB có cùng nhóm máu sẽ có mặt để hiến máu cứu người.

Đặc biệt, CLB không chỉ vận động, tuyên truyền sinh viên trong trường mà còn làm tốt công tác vận động các sinh viên, ĐVTN, người dân cư trú trên địa bàn trường đứng chân. Bằng các hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, trình chiếu các phóng sự, hình tư liệu qua băng đĩa... CLB đã nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn về phong trào hiến máu tình nguyện, thu hút mọi người tham gia tích cực vào hoạt động đầy ý nghĩa này.

Để CLB hoạt động có hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi: hỗ trợ kinh phí cho các đợt hiến máu tình nguyện tổ chức tại trường; hỗ trợ phương tiện đi lại cho các tình nguyện viên tham gia hiến máu đột xuất tại bệnh viện; khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sinh viên trường Đại học SPKT Vinh đã cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. Đó chính là cơ sở, động lực thúc đẩy hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường ngày càng phát triển. CLB vinh dự được UBND tỉnh, Hội chữ thập Đỏ tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.


Duy Nam