Bảo đảm an toàn cho bà con vùng sạt lở, lũ quét

24/06/2011 17:26

Từ khi được ở trong ngôi nhà mới trên vùng đất Piêng Lâng, gia chị Ngân Thị Minh và anh Quang Văn Long đã thực sự yên tâm ổn định cuộc sống lâu dài. Trước khi chuyển lên Piêng Lâng, nhà của gia đình chị Ngân Thị Minh, ở bản Mờ, xã Nậm Giải (Quế Phong) nằm sát bên suối Nậm Giải. Mỗi khi mùa mưa rừng là cả gia đình thấp thỏm, lo lắng bởi nước lũ có thể ào về, tính mạng và tài sản khó có thể đảm bảo.

T khi được trong ngôi nhà mi trên vùng đất Piêng Lâng, gia ch Ngân Th Minh và anh Quang Văn Long đã thc s yên tâm n định cuc sng lâu dài. Trước khi chuyn lên Piêng Lâng, nhà ca gia đình ch Ngân Th Minh, bn M, xã Nm Gii (Quế Phong) nm sát bên sui Nm Gii. Mi khi mùa mưa rng là c gia đình thp thm, lo lng bi nước lũ có th ào v, tính mng và tài sn khó có thđảm bo.

Trn lũ quét lch s cui năm 2007 đã tr thành ni ám nh ghê gm đối vi gia đình nên khi có ch trương di dân khn cp ra khi vùng lũ quét và st lđất là gia đình chđồng tình ngay. Cũng ging như gia đình ch Ngân Th Minh, 85 h dân sau khi tái định cư ti đất mi Piêng Lâng thì cuc sngthc sđã sang trang.

Vùng tái định cư Piêng Qun - Ch Lu

Để

đảm bo an toàn tính mng tài sn ca người dân dc sui Nm Gii, huyn Quế Phong tiếp tc trin khai thc hin thêm d án di dân tái định cư Piêng Qun, Ch Lu. Ti đây, d án đã xây dng h thng h tng hoàn thin bao gm: đin lưới, đường bê tông, nhà văn hóa, nước sinh hot... Theo đó, có 50 h dân ti các bn M, bn Cáng đã di dân tái định cư. Các h trong din được h tr mi h 20 triu đồng bao gm chi phí di chuyn, san lp nn nhà, tm lp, h tr mua bò sinh sn, mi khu 15 kg go/ tháng trong 6 tháng đầu...Không du được nim phn khi trước s quan tâm ca Đảng và Nhà nước, ông Hà Văn Phướng, đến t bn Tóng nói: "Ra đây nhà ta không còn lo cái lũ quét na. Được Nhà nước h tr thế này ta cm ơn lm, ta phi tích cc vn động gia đình tp trung sn xut để nhanh chóng n định cuc sng".

Cán bđịnh canh định cư trao đổi vi bà con vùng tái định cư


Thc hin Quyết định 193/2006/QĐ-TTg ca Th tướng Chính ph, UBND tnh đã có quyết định phê duyt mt s d án di dân ra khi vùng có nguy cơ lũ quét, st lđất trên địa bàn các huyn vùng núi cao. Hin nay trên địa bàn tnh đã có 4 huyn trin khai thc hin vi 6 d án, s hđược hưởng li gn 400 h. Đến thi đim này đã có 3/ 6 d án hoàn thành vic xây dng cơ s h tng, di di dân đến nơi tái định cư, s còn li đang chun b trin khai đầu tư. Ông Trn Văn Qu- Chi cc trưởng Chi cc phát trin nông thôn tnh cho biết: khó khăn ln nht ca Chương trình di dân ra khi vùng có nguy cơ lũ quét, st lđất là vn đề ngun vn, nên rt khó để trin khai nhanh đồng lot, đồng b. Danh sách 400 h dân thuc 6 d án đã được phê duyt là con s quá nh so vi s h thc tế.


Do đó, trước mùa mưa bão năm nay, đểđảm bo an toàn v tính mng, tài sn ca nhân dân trong vùng có nguy cơ lũ quét, st lđất, cn rà soát li các h dân. Đồng thi, cnh báo cho nhân dân để h có phương án chđộng trước nhng nguy cơ him ha thiên nhiên khôn lường trên địa bàn khu vc min núi./.


Nhuyễn Sơn