Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng gần 13%
6 tháng đầu năm 2011, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu được đảm bảo, hàng hóa phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, chỉ số giá tiêu dùng tăng 12,73% so với tháng 12/2010. Tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ 6 tháng trên địa bàn tỉnh đạt 16.277.148 triệu đồng, tăng 31,40% so với 6 tháng đầu năm 2010.
(Baonghean) - 6 tháng đầu năm 2011, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu được đảm bảo, hàng hóa phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, chỉ số giá tiêu dùng tăng 12,73% so với tháng 12/2010. Tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ 6 tháng trên địa bàn tỉnh đạt 16.277.148 triệu đồng, tăng 31,40% so với 6 tháng đầu năm 2010.
* Riêng tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,09% so với tháng trước và tăng 20,53% so với cùng kỳ năm 2010
* Thời gian tới, giá các loại gạo trong nước có xu hướng giảm vì đang thu hoạch vụ lúa đông xuân.
Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm luôn dồi dào, cung đáp ứng cầu; hàng hóa đa dạng về chủng loại, chất lượng từng bước được nâng cao. Phong trào “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác động tích cực gia tăng lượng tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt, đối với doanh nghiệp trong nước. Từ Siêu thị đến chợ, hàng Việt đã chiếm ưu thế, tại các quầy siêu thị như quầy thực phẩm tươi sống hàng Việt chiếm đến 99%...
Tháng 7, giá thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả tăng giá.
Quý I, giá cả tiêu dùng trong tỉnh tăng mạnh, đã gây lo ngại cho người tiêu dùng; chỉ số giá tiêu dùng trong 3 tháng đầu năm tăng trung bình 2,5% so với tháng trước. Mức tăng giá diễn ra ở các mặt hàng thiết yếu, nguyên nhân chủ yếu là do biến động tỷ giá (tác động tăng giá nguyên liệu đầu vào); do giá điện, xăng dầu tăng (tác động tăng chi phí đầu vào và lưu thông). Sang quý II mức tăng chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn so với quý I, nhưng vẫn ở mức cao và mức tăng trung bình là 1,6% so với tháng trước.
Nhóm hàng có tác động mạnh đến mức tăng giá chung trong 6 tháng đầu năm là nhóm lương thực, thực phẩm; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng đã làm cho các nhóm hàng và dịch vụ khác tăng theo. Nhóm thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chỉ số giá tiêu dùng vẫn đang ở mức cao, riêng lương thực sang tháng 6 giảm nhẹ.
Tháng 6, thị trường giá cả tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa luôn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng. Tại các Siêu thị đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu, vì thời gian qua sức mua giảm. Trong tháng, ngoài nhóm hàng thực phẩm giá đang ở mức cao thì giá cả một số mặt hàng như lương thực, vật liệu xây dựng, gas…đang dần hạ nhiệt.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6/2011 tăng 1,09% so với tháng trước và tăng 20,53% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm hàng thực phẩm tăng 3,19% so với tháng 5/2011; thứ hai là nhóm văn hóa-thể thao-giải trí và du lịch tăng 3,38%; tiếp theo là các nhóm ăn uống ngoài gia đình 0,69%; hàng hóa và dịch vụ khác 0,63%; lương thực 0,55%; thiết bị và đồ dùng gia đình 0,38%; đồ uống và thuốc lá 0,34%; nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD 0,22%; giáo dục 0,08%; giao thông 0,05%; dược phẩm và dụng cụ y tế 0,04%. Riêng nhóm hàng bưu chính viễn thông chỉ số giá vẫn giữ như tháng trước; nhóm hàng may mặc mũ nón, dày dép giảm 0,01%.
Các chuyên gia thương mại dự báo trong tháng 7 này, giá các loại gạo trong nước có xu hướng giảm vì đang thu hoạch vụ lúa đông xuân. Thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả sẽ tăng giá do trái mùa và thời tiết nắng nóng nên nguồn cung giảm.
Thu Huyền