"Một gánh hai vai giữ nếp nhà"

28/06/2011 11:02

Họ là những người phụ nữ không may mất đi một nửa của đời mình. Nhưng đúng như phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Nghệ An anh hùng, họ vẫn vươn lên, "một vai hai gánh" vừa là mẹ, vừa là cha, nuôi dạy con cái trưởng thành.

Vượt qua số phận nuôi con thành tài


Về khối Yên Hòa, phường Hà Huy Tập, Thành phố Vinh hỏi đến cô giáo tiểu học Hồ Thị Kim Định không ai là không biết. Tất cả mọi người đều bày tỏ sự khâm phục đối với người phụ nữ "một gánh hai vai" vừa làm mẹ, làm cha nuôi dạy con học giỏi thành tài này...

Năm 2002, anh Nguyễn Thành Vinh - người bạn đời thân yêu của cô Định đã mãi ra đi do mắc phải bệnh hiểm nghèo; bỏ lại người vợ hiền cùng 3 con còn nhỏ dại. Cô Hồ Thị Kim Định (50 tuổi) không khỏi rớt nước mắt: Ngày anh mất, đứa lớn nhất mới 16 tuổi. Các cháu sáng đi học, chiều về giúp mẹ việc nhà. Đồng lương giáo viên tiểu học 4 mẹ con nhờ cậy vào. Thương các con, tôi tự nhủ mình phải nghị lực hơn để các con có nơi nương tựa. Thương mẹ vất vả, các cháu nhà tôi ngoan lắm, đều có ý thức vươn lên, nỗ lực phấn đấu trong học tập rèn luyện.

Gặp mặt tuyên dương phụ nữ đơn thân nuôi con khỏe, dạy con ngoan
ở phường Hà Huy Tập, TP. Vinh


Nay con gái đầu là Nguyễn Lan Anh, những năm học phổ thông đều là học sinh tiên tiến, xuất sắc. Tại Trường Học viện Tài chính, Lan Anh cũng là sinh viên khá giỏi của trường và đã đạt giải Ba "Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh đối với công tác tài chính" do Bộ Tài chính tổ chức.

Nay Lan Anh là một cán bộ trẻ của Tập đoàn Viettel. Con thứ của chị là Nguyễn Ngọc Toàn, những năm học sinh luôn là học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh với nhiều giải nhất, nhì, ba. Năm 2009, Toàn dự thi Olympic sinh viên toàn quốc đạt một giải nhất và giải ba. Hiện Toàn đang học lớp Kỹ sư tài năng, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội... Không chịu thua chị, kém anh, con út Nguyễn Phước Lộc, khilà học sinh Trường Đặng Thai Mai, Trường chuyên Phan Bội Châu, Lộc là "gà nòi" đem về cho trường và bản thân hàng chục giải nhất, nhì học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh, quốc gia.

Năm 2009, Lộc đã được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen Học sinh đậu thủ khoa các khối thi cao đẳng, đại học, được Chi bộ Trường chuyên Phan Bội Châu kết nạp vào Đảng. Với kết quả học tập xuất sắc tại Trường Đại học Ngoại thương năm thứ nhất, Lộc được Nhà nước cử đi du học ở New Zealand.


Không chỉ riêng tấm gương sáng của cô giáo Hồ Thị Kim Định mà trên địa bàn phường Hà Huy Tập còn cónhiều các chị, các mẹ đơn thân vượt khó nuôi con khỏe, dạy con ngoan đáng được tôn vinh, như: Chị Cao Thị Thế một mình nuôi 3 con học đại học, bản thân chị tham gia công tác đoàn thể ở khối phố, nhiều năm liền đạt danh hiệu Giỏi việc nước, đảm việc nhà, được tỉnh và Trung ương tặng bằng khen; bà Nguyễn Thị Minh, chồng mất, bươn chải nuôi 5con ăn học trưởng thành, chăm sóc người con út bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc da cam; chị Nguyễn Thị Hiền là một lao động tự do nuôi con học giỏi...


Tôn vinh những người mẹ anh hùng


Đã là người phụ nữ, ai chẳng mong có một mái ấm hạnh phúc đủ đầy chồng vợ, để dù đói, dù no, cũng cùng nhau gánh vác, nuôi dạy con cái nên người. Nhưng do nhiều hoàn cảnh, lý do khác nhau, một số phụ nữ đã không may thành phụ nữ đơn thân. Chị Hoàng Thị Lệ, khối 9, phường Hà Huy Tập bộc bạch: Hy sinh vì con là động lực lớn nhất để những người mẹ đơn thân có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, định kiến, mặc cảm, vươn lên thay đổi cuộc sống của mình... các chị vẫn luôn vững tin vào một ngày mai tươi sáng.

Bà Nguyễn Thị Quế, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương (một mình nuôi 2 con nay đều là cán bộ nhà nước).Có rất nhiều phong trào, mô hình của tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã được xây dựng để giúp đỡ những người phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế và đạt được hiệu quả thiết thực như: phong trào "Hũ gạo tiết kiệm", "Ống tiền tiết kiệm"...

Nhiều huyện, thành, thị đã thành lập được những câu lạc bộ phù hợp và có tính giáo dục cao như CLB "bà nội, bà ngoại", "dâu hiền", "phụ nữ đơn thân", "tổ phụ nữ 4 không", CLB "lá chắn","phụ nữ phát triển kinh tế", mái ấm gia đình phòng chống HIV/AIDS"... Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ tỉnh Nghệ An đã huy động được gần 2000 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công, các giá trị vật chất khác để xây dựng mới hàng trăm mái ấm tình thương, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho phụ nữ nghèo, đơn thân, tàn tật.


Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ phụ nữ, xứng đáng là lực lượng phụ nữ trên quê hương Bác Hồ, rất nhiều phụ nữ đơn thân tỉnh Nghệ An bằng nghị lực, tình yêu thương cuộc sống vượt lên sự nghèo khó và mặc cảm xã hội đã thay đổi số phận của mình, thay đổi cái nhìn của xã hội, nuôi con tốt, dạy con ngoan, góp phần tích cực vào sự đổi mới của quê hương, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Họ chính là những người phụ nữ, người mẹ anh hùng.


Thành Chung