Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Tân Kỳ
Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, đời sống kinh tế của người dân còn nghèo... điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư cho giáo dục nói chung và xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhất là sự năng động của ngành Giáo dục, giai đoạn 2006-2010 công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, đời sống kinh tế của người dân còn nghèo... điều đó ảnh hưởng không nhỏđến việc đầu tư cho giáo dục nói chung và xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhất là sự năng động của ngành Giáo dục, giai đoạn 2006-2010 công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đạt được những kết quảđáng ghi nhận.
Thực hiện Đề án "Xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010", Tân Kỳđã có 21/68 trường được công nhận đạt chuẩn, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức 2. So với mặt bằng chung của tỉnh, tỷ lệ trường chuẩn ở Tân Kỳ còn ở mức thấp ( 30,9% so tỷ lệ chung của tỉnh là 42%), nhưng đó là sự nỗ lực lớn của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn. Điều đáng ghi nhận là từ công tác xây dựng trường chuẩn đã tác động tích cực đến phong trào giáo dục trên địa bàn: chất lượng dạy học; cơ sở vật chất; vấn đề xã hội hóa giáo dục...
Trường THPT Dân tộc nội trú Tân Kỳđược xây dựng khang trang.
Trong 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng trường chuẩn giai đoạn 1, 21 trường đạt chuẩn được hoàn thiện về phòng học, phòng chức năng, được trang bịđồng bộ về thiết bị dạy học. Do đó, các trường đạt chuẩn đều có cảnh quan xanh-sạch-đẹp; phòng học khang trang. Đối với các trường trong lộ trình xây dựng chuẩn, địa phương đã trích ngân sách, kêu gọi sựđầu tư của các nhà hảo tâm cộng với kinh phí từ các chương trình kiên cố hóa trường lớp, Chương trình 135, cơ sở vật chất được đầu tư. Điển hình trong công tác xã hội hóa xây dựng trường chuẩn có các xã: Nghĩa Đồng, Tân Phú, Nghĩa Hoàn...
Tính đến thời điểm hiện nay, số phòng học kiên cố, bán kiên cốđược tăng lên (hiện có 920/1.110 phòng học kiên cố, bán kiên cố), số phòng học mượn, phòng học tạm chỉ còn 165 phòng; 212 phòng chức năng được xây dựng; hầu hết các trường được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cơ sở vật chất đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng năm học 2010-2011, số học sinh đạt loại giỏi chiếm tỷ lệ cao: Tiểu học đạt 30,41%; THCS 3,87%, 142 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 em đạt học sinh giỏi quốc gia.
Một tiết học Công nghệ thông tin của học sinh Tiểu học thị trấn Tân Kỳ.
Đế
Tiếp tục thực hiện Đề án Xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015. Theo đó, về tổ chức, nhà trường có 64/68 trường đạt chuẩn; về cán bộ quản lý và nhân viên có 55/68 trường đạt; chất lượng giáo dục có 33/68 trường đạt; về cơ sở vật chất có 25/68 trường đạt. Giai đoạn 2011-2015, huyện phấn đấu xây dựng 45/67 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 67,1%). Đểđạt được két quảđó, Tân Kỳ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia; đưa mục tiêu xây dựng trường chuẩn vào NQ Đảng bộ, vào chỉ tiêu, nhiệm vụ "cứng" hàng năm của địa phương; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục...
Phúc Thanh