Tập đoàn dầu khí cam kết: Đảm bảo tiến độ, hiệu quả chương trình đã ký kết

28/06/2011 10:45

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình ký kết hợp tác đầu tư giữa tỉnh Nghệ An và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam diễn ra ngày 24-6-2011 tại Hà Nội, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Nam- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn về vấn đề kết quả và triển vọng hợp tác đầu tư của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam trên địa bàn Nghệ An.

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình ký kết hợp tác đầu tư giữa tỉnh Nghệ An và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam diễn ra ngày 24-6-2011 tại Hà Nội, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Nam- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn về vấn đề kết quả và triển vọng hợp tác đầu tư của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam trên địa bàn Nghệ An.

P.V: Ông có thể cho biết kết quả thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Nghệ An và Tập đoàn trong 5 năm qua?


Ông Vũ Quang Nam: Sau khi có văn bản thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa PetroVietnam và UBND tỉnh Nghệ An ngày 01-9-2006, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và các thành viên đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện đầu tư các dự án, công trình, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, phân bón,cung cấp các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, xây lắp trên địa bàn.

Thời gian hợp tác tuy chưa dài nhưng đã đạt được một số kết quả bước đầu hết sức phấn khởi mang tính đột phá. Đến nay, đã có 4 công ty, 3 chi nhánh và 1 phân hiệu của các đơn vị thành viên Tập đoàn hoạt động trên địa bàn. Hệ thống kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, phân bón đã được đầu tư và duy trì tăng trưởng hàng năm với nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Đến thời điểm này, nếu tính cả 3 đơn vị Tập đoàn tiếp nhận của tỉnh về làm đơn vị thành viên thì số lượng dự án do các đơn vị thành viên của tập đoàn đầu tư trên địa bàn tỉnh là 19 dự án, với tổng số vốn trên 14,55 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 8 dự án đang triển khai theo tiến độ đề ra và 8 dự án đang giai đoạn chuẩn bị đầu tư.


Một điều chúng tôi ghi nhận là lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các sở, ban, ngành, các địa phương liên quan rất thiện chí, hợp tác với Tập đoàn trong quá trình triển khai đầu tư. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, phối hợp, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đã tạo được động lực và niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn tỉnh Nghệ An. Những kết quả hợp tác đầu tư 5 năm qua đang là cơ sở để thời gian tới Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam xem Nghệ An là một trong những trọng điểm đầu tư.


P.V: Được biết, thời gian qua, ngoài đầu tư các dự án, Tập đoàn rất tích cực chú trọng trong công tác an sinh xã hội. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?


Ông Vũ Quang Nam: Đúng vậy. Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam xác định Nghệ An là một tỉnh đất rộng nhưng vẫn là một tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ đói nghèo cao nên Tập đoàn luôn quan tâm, gánh vác, chia sẻ trách nhiệm an sinh xã hội với địa phương. Từ 2008 đến nay, Tập đoàn đã xây dựng gần 800 ngôi nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng 5 trường học, ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai bão lụt với tổng kinh phí đạt gần 35 tỷ đồng.

Năm 2011, Tập đoàn sẽ hoàn thành 561 nhà đại đoàn kết với số tiền là 10 triệu đồng/ 1 căn hộ, sẽ xây dựng thêm 2 trạm y tế mỗi trạm khoảng 5 tỷ đồng và 2 trường học mỗi trường khoảng 4 tỷ đồng. Nếu như UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ có ý kiến để Tập đoàn dầu khí hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo cho khoảng 2-3 huyện nghèo, khó khăn trên địa bàn thì Tập đoàn sẽ sΩn sàng chia sẻ trách nhiệm công tác an sinh xã hội nhiều hơn nữa với tỉnh.


P.V: Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tập trung đầu tư vào Nghệ An những dự án gì? Và kiến nghị của Tập đoàn đối với lãnh đạo tỉnh Nghệ An như thế nào?


Ông Vũ Quang Nam: Thời gian tới, ngoài việc tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thành viên triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ theo cam kết đầu tư thì sẽ nghiên cứu để tiếp tục đầu tư thêm một số dự án như: dự án đầu tư các khu đô thị, khu công nghiệp tại Khu kinh tế Đông Nam, khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đầu tư tổng kho xăng dầu, mở rộng mạng lưới kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, đầu tư một số nhà máy như: nhà máy phân bón, nhà máy kéo sợi...

Để giúp Tập đoàn và các đơn vị thành viên thực hiện tốt cam kết đầu tư, Tập đoàn mong muốn được sự quan tâm sâu sát hơn nữa của Tỉnh ủy cũng như UBND tỉnh Nghệ An. Cụ thể, tích cực giúp đỡ Tập đoàn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng tại các dự án như Dự án Nhà máy thủy điện Hủa Na; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm thời gian đảm bảo công tác an ninh trật tự để các dự án triển khai hoạt động tốt hơn nữa.

Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin tình hình phát triển kinh tế- xã hội cũng như chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh cho Tập đoàn; tiếp tục giới thiệu các lĩnh vực, dự án đầu tư mới trên cơ sở khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh, phù hợp với năng lực của Tập đoàn để hợp tác đầu tư./.


P.V: Xin cảm ơn ông!


Hữu Nghĩa (thực hiện)