Lợi thế và chính sách ưu đãi đầu tư mới ở Khu kinh tế Đông Nam

29/06/2011 11:45

Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) trải rộng trên vùng đất ven biển thuộc 2 huyện Nghi Lộc, Diễn Châu và tiếp giáp Thị xã Cửa Lò; tiếp giáp với khu mở rộng Thành phố Vinh, cách sân bay Vinh 7 km; có quốc lộ 1A đi suốt chiều dài khu kinh tế; có cảng biển Cửa Lò với công suất 1,5 triệu tấn/năm (sẽ nâng công suất 13 triệu tấn/năm vào năm 2015). Với 2 quyết định vừa được Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh Nghệ An áp dụng, đầu tư vào KKT Đông Nam các nhà đầu tư sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt. 

(Baonghean) - Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) trải rộng trên vùng đất ven biển thuộc 2 huyện Nghi Lộc, Diễn Châu và tiếp giáp Thị xã Cửa Lò; tiếp giáp với khu mở rộng Thành phố Vinh, cách sân bay Vinh 7 km; có quốc lộ 1A đi suốt chiều dài khu kinh tế; có cảng biển Cửa Lò với công suất 1,5 triệu tấn/năm (sẽ nâng công suất 13 triệu tấn/năm vào năm 2015). Với 2 quyết định vừa được Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh Nghệ An áp dụng, đầu tư vào KKT Đông Nam các nhà đầu tư sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt.

Khu kinh tế (KKT) Đông Nam có các khu chức năng: Khu công nghiệp Thọ Lộc quy mô 1.300 ha - là khu công nghiệp chế biến nông, lâm, hải sản; sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, lắp ráp thiết bị văn phòng; Khu công nghiệp Nam Cấm mở rộng: diện tích 1.500 ha - là khu công nghiệp chế biến nông-lâm-hải sản; sản xuất vật liệu xây dựng; rượu bia nước giải khát, lắp ráp, dệt may, nhựa, hàng tiêu dùng, dụng cụ thể thao, thiết bị văn phòng; công nghiệp phụ̀ trợ công nghệ cao; Khu phi thuế quan: diện tích 650 ha, được gắn với cảng biển Cửa Lò gồm 4 khu chính - Khu cảng tự do, khu thương mại dịch vụ, khu chế xuất và khu kho ngoại quan.

KKT có 3 khu vực quan trọng: các khu du lịch, các khu đô thị và trung tâm đào tạo nghề . Các Khu du lịch tổng diện tích 1.181 ha, bao gồm du lịch ven biển: Bãi Lữ, Nghi Thiết, Diễn Thịnh, Diễn Trung và du lịch sinh thái Hồ Xuân Dương. Các Khu đô thị mới chia thành khu phía Bắc (số 1): diện tích 393,8 ha dự kiến quy mô 60 nghìn người; khu đô thị Tây Nam (số 2) diện tích 250,2 ha, quy mô dân số khoảng 38 ghìn người; khu đô thị Đông Nam (số 3) diện tích 102,9 ha, dự kiến quy mô dân số 15 nghìn người. Trung tâm đào tạo nghề: diện tích 143,7 ha, chức năng đào tạo tất cả các ngành nghề phục vụ khu kinh tế và khu công nghiệp.

Đầu tư vào KKT Đông Nam các nhà đầu tư sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt. Mới đây có 2 quyết định vừa được Chính Phủ phê duyệt và UBND tỉnh Nghệ An áp dụng, đó là Quyết định số 21/2010/QĐ-TTg và Quyết định 02/2010/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An - bổ sung nội dung quy hoạch và chế độ ưu đãi đầu tư: chính sách thuế, chính sách về đất, chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng và một số chính sách ưu đãi khác.

Về thuế, các dự án đầu tư vào KKT Đông Nam được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và 50% cho 9 năm tiếp theo. Hưởng các ưu đãi về các loại thuế áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nếu dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, các dự án quy mô lớn có ý nghĩa quan trọng sẽ được hưởng thuế thu nhập 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra các dự án đầu tư vào KKT Đông Nam còn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ ngày sản xuất, đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư linh kiện và bán thành phẩm phải nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt chất lượng.

Chính sách ưu đãi về đất: các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp chức năng và các dự án tại khu công nghiệp chức năng chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng trong KKT Đông Nam được miễn tiền thuê đất 11 năm, miễn tiền thuê đất 15 năm đối các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư.

Về hỗ trợ giải phóng mặt bằng và san nền: nhà đầu tư san lấp mặt bằng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% chi phí san lấp trên cơ sở thiết kế, dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo số liệu quyết toán thực tế được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nhưng không quá 15 tỷ đồng/100 ha. Đối dự án đầu tư vào khu chức năng nhưng chưa được san lấp mặt bằng (cũng căn cứ hỗ trợ như trên) nhưng hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng cho dự án có tổng mức đầu tư từ 300 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, các các doanh nghiệp được hưởng các loại hình tín dụng ưu đãi của Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành về tín dụng đầu tư phát triển. Các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài được đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu chức năng để cho thuê, cho thuê lại, hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã xây dựng hạ tầng trong KKT theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai… Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất trong KKT. Người nước ngoài thường trú tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài được mua nhà ở và cho thuê đất ở trong khu kinh tế này.

Như vậy, lợi thế đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam Nghệ An rất lớn và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư cũng cao hơn so với nhiều khu kinh tế khác của các tỉnh hiện nay đang áp dụng.


Hoàng Chỉnh