Hậu dự án 5 triệu ha rừng

08/08/2011 14:56

(Baonghean) - Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng là dự án mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện từ 2000-2010 và đã mang lại kết quả khả quan trên địa bàn cả nước. Ngoài nguồn kinh phí phục vụ trồng rừng mới, dự án còn đầu tư quản lý bảo vệ, khoanh nuôi và tái tạo rừng. Trong 10 năm qua, Dự án đã góp phần đưa độ che phủ rừng Nghệ An từ 43% năm 2000 lên 53% năm 2010.

Tuy nhiên, sau khi Dự án kết thúc, nguồn đầu tư cho dự án không còn nên 11 Ban quản lý rừng phòng hộ và 5 Tổng đĨi TNXP xây dựng kinh tế tham gia dự án trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan". Diện tích rừng phòng hộ vẫn được giao quản lý bảo vệ nhưng công tác phòng cháy chữa cháy, chống chặt phá, săn bắt động vật rừng gặp rất nhiều khó khăn. Hàng ngàn ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đầu nguồn phát triển xanh tốt ở các vùng cao, vùng sâu, hiện đang đứng trước nguy cơ suy giảm. Nguyên nhân là phần diện tích rừng nói trên nằm trong diện xung yếu và rất xung yếu trước đây giao khoán cho dân và lao động hợp đồng của các Ban quản lý rừng phòng hộ nay dự án kết thúc không còn tiền chi trả nên không có người trông coi. Hiện tại, toàn tỉnh còn 300 người được tham gia làm việc theo cơ chế hợp đồng của dự án 5 triệu ha rừng cũng đang trong giai đoạn "có làm mà không có ăn". Nếu thời gian tới không có tiền để thanh toán chế độ, họ sẽ bỏ việc.

Như vậy, sự kết thúc của dự án 5 triệu ha rừng quả không có hậu. Đây là vấn đề nóng cần sớm được nghiên cứu tháo gỡ, nếu không, diện tích rừng không những bị suy giảm, đất nước bị mất tài nguyên mà ngành lâm nghiệp sẽ mất một nguồn nhân lực quan trọng.


Văn Đoàn